BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Dương Minh Châu: Nhân giống đậu phộng năng suất cao

Cập nhật ngày: 16/10/2012 - 09:12

(BTN)- Ông Cao Văn Đực, nông dân ở ấp Thuận Phước (xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu), là người có kinh nghiệm trồng đậu phộng nhiều năm qua. Vụ hè thu 2012, ông được Trạm Khuyến nông huyện chọn để nhân giống đậu phộng GV 10 trên diện tích 1 ha tại ấp Phước Tân, xã Phước Ninh. Giống đậu phộng mới này do Trung tâm nghiên cứu thực nghiệm nông nghiệp Hưng Lộc-Đồng Nai, thuộc Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam cung cấp.

Nông dân tham quan diện tích trồng đậu phộng GV10 của ông Cao Văn Đực

Trong quá trình canh tác, ông Đực nhận thấy, giống đậu phộng GV 10 có một số điểm ưu việt như thân cây cứng, tán lá nở, có khả năng kháng bệnh rỉ sắt, đốm lá và đặc biệt sai trái, trái to hơn giống đậu địa phương từ 15% đến 20%. Năng suất giống đậu này ước đạt trên 2,5 tấn/ha, cao hơn khoảng 200 kg/ha so với các giống đậu phộng khác cùng trồng trong vụ Hè Thu. Với giá đậu tươi từ 14.000 đến 15.000 đồng/kg như hiện tại, sau khi trừ chi phí sản xuất, ông Đực sẽ thu lời khoảng 15 triệu đồng. 

Được biết, nhân giống đậu phộng mới nói chung và giống GV 10 nói riêng nằm trong chương trình khuyến nông quốc gia năm 2012, nhằm cung cấp giống tốt, có năng suất, chất lượng cao, thích nghi với điều kiện sản xuất và khắc phục tình trạng thu hẹp diện tích cây đậu phộng ở huyện Dương Minh Châu nói riêng và Tây Ninh nói chung.

Giang Sơn