BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Dương Minh Châu: Nỗ lực giảm nghèo bền vững 

Cập nhật ngày: 12/11/2023 - 08:04

BTNO - Huyện sẽ tạo mọi điều kiện để hộ nghèo được tiếp cận kịp thời các chính sách giảm nghèo, cũng như động viên người dân phát huy hiệu quả các nguồn lực được hỗ trợ, chủ động vươn lên thoát nghèo.

Thời gian qua, công tác giảm nghèo của huyện Dương Minh Châu đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, từng bước cải thiện kinh tế gia đình, tăng thu nhập, góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Chị Điệp đi làm thuê

Năm 2021 huyện Dương Minh Châu có 630 hộ nghèo đa chiều, chiếm 1,92% số hộ tại địa phương. Đến đến cuối năm 2022 hộ nghèo đa chiều trên địa bàn huyện còn 399 hộ, chiếm tỷ lệ 1,21%, giảm 0,7% so với năm 2021. 

Để đạt được kết quả này, huyện Dương Minh Châu tập trung huy động nhiều nguồn lực và giải pháp cho chương trình giảm nghèo như: huy động vốn, phương tiện sản xuất giúp hộ nghèo có điều kiện làm kinh tế; tăng cường phát động mô hình “Mỗi chi hội nhận hỗ trợ ít nhất một hội viên nghèo, khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống”…

Gia đình chị Lâm Thị Hồng Điệp, ngụ ấp Tân Định 2, xã Suối Đá là một trong những hộ nghèo ở địa phương. Nhờ sự hỗ trợ của địa phương, gia đình chị Điệp được trao tặng 1 con bò sinh sản và tiếp cận vốn vay ưu đãi để mua thêm bò. "Tôi được xã hỗ trợ 1 con bò, sau đó vay vốn chính sách mua thêm bò. Bò đẻ được 6 con, tôi bán từ từ, để dành trả nợ rồi cất được căn nhà. Hai vợ chồng đi làm suốt, không dám nghỉ ngơi, nhờ vậy mà gia đình tôi thoát nghèo"- chị Điệp cho biết. 

Đại diện chính quyền địa phương thăm hỏi, trò chuyện cùng chị Loan.

Trước năm 2019, gia đình chị Lâm Thị Loan, cùng ngụ ấp Tân Định 2, xã Suối Đá cũng là hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, gia đình không có đất sản xuất. Cuộc sống càng thêm khó khăn khi con gái út của chị Loan bị suy dinh dưỡng nặng, chị phải nghỉ làm để chăm con, kinh tế hoàn toàn phụ thuộc vào tiền làm thuê, làm mướn của chồng.

Địa phương đã hỗ trợ xây tặng gia đình chị Loan mái ấm tình thương và trao tặng 1 con bò sinh sản. Bên cạnh đó, các hội, đoàn thể xã tích cực vận động mạnh thường quân hỗ trợ sữa, thực phẩm để gia đình có điều kiện chăm sóc con cái. Khi sức khoẻ của con dần ổn định, chị Loan cùng chồng đi nhổ mì thuê, chặt mía, làm cao su… việc gì cũng làm, bất kể giờ giấc. Đến nay kinh tế gia đình chị Loan đã ở mức trung bình.

Nhờ sự quan tâm của địa phương mà gia đình chị Loan có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Ông Dương Văn Ư- Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu cho biết, để tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị thực hiện mục tiêu giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới, tới đây là huyện nông thôn mới; huyện sẽ tạo mọi điều kiện để hộ nghèo được tiếp cận kịp thời các chính sách giảm nghèo, cũng như động viên người dân phát huy hiệu quả các nguồn lực được hỗ trợ, chủ động vươn lên thoát nghèo.

Vũ Nguyệt