Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Dương Minh Châu: Nới lỏng giãn cách, tăng cường kiểm tra, xử phạt 

Cập nhật ngày: 11/11/2021 - 10:15

BTNO - Từ cuối tháng 8.2021, huyện Dương Minh Châu cơ bản khống chế được dịch bệnh Covid-19, lực lượng chức năng không kiểm soát giấy đi đường đối với người dân; nhiều hoạt động, dịch vụ, cơ sở kinh doanh mở cửa trở lại. Tuy nhiên, đến giữa tháng 10, trên địa bàn huyện liên tục ghi nhận các ca nhiễm Covid-19. Công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch được linh hoạt triển khai, phù hợp trong tình hình mới.

Xã Suối Đá lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.

Linh hoạt phòng chống Covid-19

Theo đó, thay vì thực hiện “Zero Covid”, huyện Dương Minh Châu thay đổi tư duy và cách phòng, chống dịch theo hướng quản lý rủi ro, đồng thời thực hiện từng bước thận trọng, chắc chắn, rút kinh nghiệm và mở rộng dần theo phương thức mới của Chính phủ và tỉnh Tây Ninh. Với phương châm "5K + Vắc xin+ điều trị + công nghệ và tích cực tuyên truyền, vận động, đề cao ý thức của Nhân dân", nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh.

Do đó, ngay khi ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 mới trên địa bàn huyện, Ban Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 huyện Dương Minh Châu đã nhanh chóng truy vết, khoanh vùng và yêu cầu người dân có nguy cơ cao thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà.

Đồng thời nhanh chóng rà soát và tiêm ngừa cho các đối tượng khu vực nguy cơ. Tranh thủ quãng “thời gian vàng” để khoanh vùng đúng và trúng các đối tượng có nguy cơ cao; ngăn chặn, hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh và tạo miễn dịch cộng đồng.

Đến chiều ngày 8.11.2021, trên địa bàn toàn huyện Dương Minh Châu ghi nhận 1.540 ca dương tính với SARS-CoV-2 (tính từ đầu dịch); đã tiêm ngừa đạt 86,68% số liều vắc xin được phân bổ. và đến sáng 9.11, huyện Dương Minh Châu cũng đã bắt đầu chiến dịch tiêm ngừa cho học sinh trên địa bàn huyện.

Ông Phạm Văn Tín-Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đối với các ổ dịch mới phát sinh trên địa bàn vừa qua, huyện đã chủ động tiến hành truy vết, cắt đứt ngay nguồn lây lan, phát sinh ca nào thì phong tỏa khu vực đó. Việc truy vết, phong tỏa với đảm bảo không làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, cắt đứt được nguồn lây.

Sẽ tăng cường kiểm tra, xử phạt

Theo Ban Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Dương Minh Châu, trong tuần qua số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn huyện có xu hướng tăng nhanh, tăng cao mỗi ngày nguyên nhân là do nhiều người dân còn chủ quan, lơ là, chưa ý thức tự bảo vệ mình và mọi người xung quanh, không thực hiện tốt 5K; nhiều quán ăn, uống phục vụ tại chỗ nhưng chưa bảo đảm giãn cách theo quy định.

Chị Trương Thị Chung, ngụ thị trấn Dương Minh Châu cho biết: Hiện nay huyện Dương Minh Châu thực hiện điều kiện bình thường mới, người dân vẫn phải thực hiện nghiêm 5K để tự bảo vệ mình và người thân. Tuy nhiên, nhiều quán ăn, quán cà phê, thậm chí là các quán nhậu trên địa bàn đều rất đông khách, nhưng còn nhiều người bán và khách không đeo khẩu trang.

“Bình thường mới là bình thường trong tình hình mới, nên các biện pháp phòng dịch càng phải tiếp tục được mỗi người dân duy trì để tự bảo vệ mình, cũng như đảm bảo an toàn cho những người thân và cộng đồng, nhưng tôi thấy nhiều người còn quá lơ là, chủ quan” – chị Chung chia sẻ.

Với quyết tâm không thực hiện Zero Covid làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức. Do đó, bên cạnh công tác truy vết, dập dịch thì các phòng, ngành, địa phương cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử phạt nghiêm các cá nhân, cở sở sản xuất, kinh doanh vi phạm về phòng, chống dịch theo quy định.

Xã Phan truy vết, lấy mẫu lưu động cho người dân khu vực nguy cơ cao.

Ban chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 huyện Dương Minh Châu cho biết, từ ngày 8.11, các tổ kiểm tra của huyện, xã, thị trấn sẽ tập trung cho đợt cao điểm kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm 5K. Đồng thời, cũng sẽ có các hình thức kỷ luật đối với lãnh đạo các địa phương còn lơ là, chủ quan thiếu trách nhiệm.

Đối với các trường hợp tài xế đi lấy hàng từ địa phương khác hoặc người dân từ địa phương khác về địa phương cũng sẽ được kiểm tra nghiêm ngặt.

Ông Đặng Thủ Thừa-Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Người từ TPHCM và các tỉnh lân cận về huyện Dương Minh Châu rất nhiều. Nhóm người này tiềm ẩn nguy cơ lây lan rất cao. Vì vậy, huyện tiếp tục phát huy công tác của những tổ Covid cộng đồng, kịp thời nắm danh sách của những người từ ở ngoài về địa phương.

Xã Suối Đá kiểm tra cửa hàng tạp hóa, cơ sở sản xuất kinh doanh về thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh địa phương cung cấp

“Huyện cũng đã triển khai cho ngành công an nắm lại danh sách của những tài xế địa phương và một số người phải thường xuyên ra vào địa bàn để quản lý cho chặt. Thứ hai nữa là nhóm người này được ưu tiêm tiêm vắc xin, do đó địa phương sẽ rà soát những trường hợp chưa tiêm ngừa sẽ được ưu tiên để tiêm ngay. Một giải pháp nữa là đảm bảo khai báo y tế trên sổ sức khỏe điện tử và các app y tế để lỡ không may có bị dương tính thì chúng ta có điều kiện truy vết nhanh” – ông Thừa nói.

Vũ Nguyệt