BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Dương Minh Châu: Rắc rối chuyện cấp giấy chứng nhận QSDĐ trùng thửa, lộn thửa  

Cập nhật ngày: 26/11/2020 - 03:30

BTNO - Ông Võ Ngọc Minh (ngụ ấp Bình Linh, xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu) cho biết: vợ chồng ông được cha mẹ tặng cho khoảng 1,5ha đất nông nghiệp tại ấp Láng, xã Chà Là. Trong quá trình sử dụng đất, cơ quan chức năng đã cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông N (cấp năm 1997) trùng lên một phần đất của gia đình ông.

Ông Võ Ngọc Minh tại một trụ ranh của thửa đất ông đang sử dụng.

Chưa dừng lại ở đó, phần diện tích đất còn lại của ông Minh lại tiếp tục bị cấp trùng thửa cho ông vợ chồng Nguyễn Văn Nhân và bà Nguyễn Thị Xuân Diệu đứng tên “sổ đỏ” số CH00376. Thực tế, dù đất là của ông Minh, nhưng giấy tờ lại đứng tên ông N và vợ chồng ông Nhân. Trong khi đó, đất của ai người đó canh tác ổn định, không xảy ra tranh chấp.

Ông Võ Ngọc Minh còn cho biết, việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ bị trùng thửa, lộn thửa tại khu vực này diễn biến phức tạp. Phần diện tích đất nêu trên do cha mẹ của ông tặng cho từ cách nay khoảng 40 năm. Sau khi đất bị cấp lộn thửa cho ông N, cách nay khoảng 20 năm, ông N đã sang nhượng đất cho ông Cao Văn Minh nhưng chưa sang tên. Vào thời điểm đó, lại phát sinh thêm việc một phần đất của ông Cao Văn Minh bị ông L “đứng tên nhầm”. Trong khi, ông L không có đất tại đây...

Từ thực tế phức tạp như nói ở trên, ông Võ Ngọc Minh đã có đơn yêu cầu chính quyền địa phương giải quyết theo quy định. UBND xã Chà Là cũng đã thực hiện những thủ tục liên quan, đồng thời có tờ trình gửi  Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh–Chi nhánh huyện Dương Minh Châu (VPĐKĐĐ). Tuy nhiên, sự việc đến nay vẫn bị... ách tắc.

Cụ thể, ngày 17.7.2020, UBND xã Chà Là ban hành thông báo số 31 về việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo yêu cầu của vợ chồng ông Võ Ngọc Minh.  Thông báo xác định, ông N được UBND huyện Dương Minh Châu cấp giấy chứng nhận QSDĐ số 00863 ngày 30.1.1997, đất thuộc các thửa từ số 123 đến 128, tờ bản đồ số 2 (bản đồ 299), diện tích 14.980m², loại đất lúa tọa lạc tại ấp Láng. Qua đối chiếu bản đồ đo đạc chính quy năm 2010 thì đất này thuộc các thửa 257, 258, 259, tờ bản đồ số 15, diện tích 15.138,8m² (tăng 158,8m²), hình thể đất không đổi.

Qua kiểm tra hồ sơ địa chính, việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ như vừa nêu trên là sai vị trí, vì thực tế hiện trạng đất này do ông Võ Ngọc Minh và vợ là bà Mai Thị Hạnh Nhung quản lý, sử dụng. Ngày 22.5.2020, UBND xã Chà Là phối hợp với VPĐKĐĐ lập biên bản kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của ông Minh và bà Nhung, đã chứng minh đất có tứ cận rõ ràng, có cắm trụ xi măng và bờ ruộng làm ranh, đất được sử dụng ổn định. Như vậy, việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ trước đây cho ông N là sai vị trí đất.

Từ cơ sở trên, UBND xã Chà Là thông báo đến ông N, các cá nhân, tổ chức sử dụng đất tại vị trí ấp Láng trong thời gian 15 ngày (kể từ ngày 13.7.2020 đến hết ngày 28.7.2020) nếu có vấn đề khiếu nại liên quan đến phần đất trên thì liên hệ UBND xã để được xem xét, giải quyết. Quá thời hạn 15 ngày, nếu không có cá nhân, tổ chức nào khiếu nại, tranh chấp thì UBND xã sẽ hoàn chỉnh hồ sơ để trình VPĐKĐĐ xem xét “cấp đổi” đúng vị trí giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Minh, bà Nhung theo đúng quy định của pháp luật.

Quá thời hạn niêm yết công khai nội dung thông báo trên, vẫn không có người khiếu nại hay tranh chấp gì liên quan đến phần đất 15.138,8m². UBND xã Chà Là lập biên bản kết thúc niêm yết vào ngày 3.8.2020. Đến ngày 5.8.2020, UBND xã có tờ trình số 11 gửi lên VPĐKĐĐ, UBND huyện Dương Minh Châu, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện về việc “cấp đổi” (theo đúng quy định là thu hồi “sổ đỏ” và thực hiện cấp mới – P.V) giấy chứng nhận QSDĐ cho gia đình ông Minh, bà Nhung.

Tại đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được Chủ tịch UBND xã Chà Là ký xác nhận vào ngày 16.9.2020, nêu rõ lý do biến động là thu hồi “sổ đỏ” đã cấp cho ông N, do ông N không sử dụng đất tại vị trí các thửa nêu trên. Thế nhưng, việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho vợ chồng ông Võ Ngọc Minh vẫn cứ bị... chậm. Ông Minh tiếp tục liên hệ cơ quan có thẩm quyền để sớm được giải quyết dứt điểm.

Để tìm hiểu thêm thông tin cụ thể về các trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ bị trùng thửa, lộn thửa tại khu vực đất của các hộ dân trên, cũng như hướng giải quyết từ phía cơ quan chức năng, chúng tôi có yêu cầu Giám đốc VPĐKĐĐ trích lục bản đồ địa chính... Tuy nhiên, Giám đốc VPĐKĐĐ đã từ chối cung cấp thông tin theo yêu cầu.

Quốc Sơn