BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Dương Minh Châu: Thiệt hại nặng do mưa giông

Cập nhật ngày: 21/04/2009 - 08:04

Ông Phước (trái) bơm nước cứu mì sau cơn mưa

Những cơn mưa to vào đầu tháng 4 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho nông dân ở nhiều địa phương, trong đó có huyện Dương Minh Châu. Bà Lại Kim Cải, 54 tuổi, ngụ xã Bàu Năng cho biết chỉ riêng cơn mưa chiều ngày 6.4 đã khiến nhiều nông dân bị thiệt hại nặng nề hoặc trắng tay, trong đó có gia đình bà. Hàng trăm ha mì và hoa màu ở khu vực xã Bàu Năng và xã Phan đã “ra đi” theo dòng nước.

Chúng tôi gặp ông Lê Văn Phước, 53 tuổi, đang đứng rầu rĩ trước cánh đồng mì vốn xanh tốt nay đã rũ rượi úa vàng. Ông cho biết, mọi năm, năng suất trung bình mỗi ha mì của ông là khoảng 30 tấn. Năm nay, mì tốt hơn nên ông hy vọng sẽ đạt năng suất cao hơn: “Mì của tôi được hơn 4 tháng tuổi, củ đã to bằng cán liềm. Mọi năm, tôi thu hoạch mì xong thì mùa mưa mới đến. Thế mà chỉ sau một cây mưa, cả cánh đồng mì hàng chục ha ở đây đã biến thành sông hết”, ông Phước than. Theo một số nông dân đang cố gắng “vớt vát” phần nào vốn liếng từ đám mì non ngập úng ở xã Bàu Năng cho biết, những hộ dân trồng mì bị thiệt hại khoảng 15 triệu đồng/ha do mưa.

Bà Bùi Thị Hải Đường – Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Dương Minh Châu cho biết: Theo số liệu thống kê nhanh, toàn huyện đã có trên 900 ha đất nông nghiệp bị ngập úng do mấy cơn mưa vừa qua, trong đó có 464 ha mía, gần 240 ha mì, gần 110 ha hoa màu, 44 ha mè, 29 ha bắp, 17 ha dưa hấu. Theo bà Hải Đường, số liệu này chưa phải là con số chính xác, có khả năng, thực tế, số diện tích đất nông nghiệp bị thiệt hại do mưa còn cao hơn.

Mưa giông cũng đã làm chết 7 con trâu; làm sập 13 căn nhà, làm tốc mái 13 căn khác; làm sập tháp sấy và tốc mái nhà kho lò mì của bà Nguyễn Thị Tỏ ở ấp Phước Tân I, xã Phan (thiệt hại khoảng 700 triệu đồng). Theo ước tính ban đầu, chỉ riêng thiệt hại về gia súc, nhà cửa, cơ sở sản xuất (không tính thiệt hại về cây nông nghiệp), huyện Dương Minh Châu đã bị tổn thất khoảng 1,2 tỷ đồng.

Một thửa ruộng trồng hoa màu bị chìm ngập trong nước

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những cánh đồng bị ngập úng bởi những cây mưa vừa qua là do hệ thống kênh tiêu, mương rãnh thoát nước chưa được đầu tư tốt, không có đường thoát nước mưa hoặc đường thoát nước bị “quá tải”, bị tắc nghẽn.

Tại xã Suối Đá, nước từ cánh đồng dưới chân núi Bà đổ về gây sạt lở, hư hỏng con đường liên xã Suối Đá – Phan. Nước chảy xiết với lưu lượng lớn tràn lan trên mặt đất như nước lũ đã tràn vào nhà dân gây sạt lở, cuốn trôi đất sân, nền nhà. Ở xã Truông Mít chính quyền đã phải huy động lực lượng dân quân và nhân dân khơi thông các cống rãnh thoát nước để “cứu” khu dân cư ấp Thuận Bình bị ngập cục bộ.

Bà con nông dân bị thiệt hại do mưa giông gây ra mong rằng họ sẽ được chính quyền và các ngành chức năng hỗ trợ, tạo điều kiện để họ phục hồi sản xuất, chăn nuôi, khôi phục nhà cửa, như cho vay với lãi suất ưu đãi, khoanh nợ, giãn nợ ngân hàng, hỗ trợ tiền để cất lại những căn nhà bị sập, bị tốc mái…

BẢO TÂM


 
Liên kết hữu ích