BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Dương Minh Châu: Triển khai Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022 

Cập nhật ngày: 01/12/2022 - 20:17

BTNO - Sáng 30.11, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện Dương Minh Châu triển khai Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022.

Quang cảnh hội nghị.

Tính đến ngày 31.10.2022, luỹ kế phát hiện nhiễm HIV/AIDS tại Tây Ninh là 6.174 người, trong đó số người nhiễm HIV còn sống là 4.225 người; số người đã tử vong do nhiễm HIV là 1.949 người. Tại huyện Dương Minh Châu luỹ kế phát hiện 535 người nhiễm HIV/AIDS, trong đó, số người đã tử vong do nhiễm HIV là 157 người. 

Thời gian qua, ngành Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan đã đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS đạt nhiều kết quả.

Tuy nhiên, tình hình nhiễm HIV trên địa bàn vẫn còn phức tạp, nguy cơ đối tượng nhiễm HIV đang dần trẻ hoá chiếm tỷ lệ cao (từ 16 tuổi đến 39 tuổi). Đường lây chủ yếu từ nhóm nguy cơ cao ra cộng đồng như quan hệ tình dục đồng giới, nhóm chuyển giới, nghiện chích ma tuý, lao động di cư...

Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022, có chủ đề: "Chấm dứt đại dịch AIDS - Thanh niên sẵn sàng". Chủ đề năm nay nhằm huy động sự tham gia của các cấp lãnh đạo, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, người cung cấp dịch vụ và toàn thể cộng đồng cùng tham gia phòng, chống HIV/AIDS nhằm tiếp tục tiến tới mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Theo đó, các nhiệm vụ và giải pháp được tập trung là: tăng cường cung cấp thông tin về HIV/AIDS, giới tính, sức khoẻ sinh sản, tình dục an toàn; tác hại của ma tuý; cảnh báo nguy cơ lây nhiễm HIV ở giới trẻ...

Tăng cường truyền thông về chống kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV/AIDS, các biện pháp tự phòng tránh lây nhiễm HIV và lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV...

Tiếp tục mở rộng độ bao phủ các dịch vụ và nâng cao chất lượng của các dịch vụ dự phòng, xét nghiệm HIV, điều trị các bệnh đồng nhiễm như viêm gan virus, lao, các bệnh lây truyền qua đường tình dục đến mọi người dân.

Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022 diễn ra từ ngày 10.11 đến ngày 10.12.2022. Tháng hành động đã trở thành sự kiện quan trọng hằng năm, thu hút sự quan tâm của không chỉ lãnh đạo mà cả người dân và huy động cộng đồng vào cuộc chiến với đại dịch HIV/AIDS.

Anh Thi

Từ khóa
HIV/AIDSHIV/AIDS