BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Dương Minh Châu: Vận động thanh niên không vi phạm pháp luật về ma tuý 

Cập nhật ngày: 09/09/2023 - 16:07

BTN - Nhận thức rõ việc ngăn ngừa hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý trong thanh niên là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã triển khai nhiều biện pháp cho các cơ sở Đoàn, Hội tích cực thực hiện.

Huyện Dương Minh Châu với hoạt động tuyên truyền về tác hại của ma tuý cho thanh niên công nhân.

Địa bàn huyện Dương Minh Châu có khu công nghiệp, tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý có nhiều diễn biến phức tạp; tình trạng buôn bán nhỏ lẻ và sử dụng trái phép chất ma tuý vẫn còn xảy ra, chủ yếu là đối tượng đi làm ăn xa, thanh thiếu niên không có việc làm ổn định, ăn chơi lêu lổng với tính hiếu kỳ và số học sinh lười biếng, bỏ học dễ bị kẻ xấu lôi kéo.

Anh Trần Thạch Cương- Bí thư Huyện đoàn Dương Minh Châu cho biết, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm ma tuý và tổ chức triển khai thực hiện đến các cơ sở Đoàn trong toàn huyện; đôn đốc, nhắc nhở cơ sở triển khai thông qua các cuộc họp giao ban, gắn nội dung tuyên truyền đối với đoàn viên, thanh niên vào bảng điểm thi đua.

Các cơ sở Đoàn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên, học sinh, mang lại kết quả tích cực. Điển hình như tổ chức tuyên truyền trực tiếp thông qua hoạt động Cà phê với pháp luật, phối hợp với các quán cà phê trên địa bàn đông dân cư để thanh niên đến uống cà phê miễn phí, nghe phổ biến Luật Phòng, chống ma tuý, giao lưu trả lời câu hỏi có quà.

Các đơn vị thực hiện chuỗi hoạt động “Đứng lên sau vấp ngã” để thanh niên sau cai từ bỏ “cái chết trắng”, phấn đấu làm lại cuộc đời; thiết kế tờ gấp với thông điệp rõ ràng, dễ hiểu phát cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên công nhân tại các khu nhà trọ trong các đợt thăm, tặng quà, sinh hoạt chuyên đề (phát được 2.500 tờ).

Huyện đoàn Dương Minh Châu thiết kế infographic với hình thức sinh động để các cơ sở đoàn đẩy mạnh tuyên truyền trên các trang fanpage đoàn, hội của huyện và cơ sở được 120 lượt bài đăng với hơn 5.250 lượt đoàn viên, hội viên, thanh niên học sinh và người dân tương tác; chỉ đạo Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn duy trì 11 Đội thanh niên tình nguyện Thắp sáng niềm tin ở các xã, thị trấn; thực hiện “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội” tại 11 xã, thị trấn; chỉ đạo các chi đoàn khối công nhân viên chức - lực lượng vũ trang huyện tổ chức 4 phiên toà giả định xét xử vụ án mua bán, tàng trữ trái phép ma tuý, chất gây nghiện cho gần 2.800 học sinh tham dự.

11/11 xã, thị trấn còn tập trung tuyên truyền cho thanh niên nâng cao nhận thức và gương mẫu chấp hành pháp luật Nhà nước, chính sách của địa phương, phòng, chống tác hại của ma tuý, giúp thanh niên hoàn lương hoà nhập với cộng đồng.

Mô hình “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội”.

Anh Nguyễn Văn Thanh, ngụ xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu cho biết: “Thông qua các hoạt động tuyên truyền của Huyện đoàn, Đoàn Thanh niên xã, tôi nhận thức rõ về những tác hại nguy hiểm của ma tuý và các chất gây nghiện, mong muốn chung tay cùng địa phương phòng, chống ma tuý. Thường xuyên chia sẻ nội dung về các loại ma tuý, chất gây nghiện trên thị trường; phương thức thủ đoạn của tội phạm… lên mạng xã hội để mọi người nhận biết và có biện pháp phòng tránh”.

Huyện đoàn Dương Minh Châu còn triển khai thực hiện mô hình “Tôi làm được - Bạn cũng thế”, tập trung chủ yếu vào các thanh niên sau cai trên địa bàn các xã. Theo đó, các bạn sau cai tiến bộ làm cầu nối để các bạn chưa tiến bộ học tập, phấn đấu; huyện, xã tạo điều kiện để những trường hợp sau cai tiến bộ gặp gỡ các bạn chưa tiến bộ, việc gặp gỡ được thực hiện tại nhà hoặc địa điểm thích hợp, tạo sự thoải mái, dễ chia sẻ.

Đồng thời giúp đỡ thanh niên sau cai có việc làm, giúp họ thu nhập ổn định, phụ giúp gia đình, giảm thời gian tụ tập nhóm bạn không tốt và không quay lại con đường cũ. Hiện nay, đơn vị đang tiếp tục theo dõi, nắm tình hình 22 thanh niên sau cai để giúp họ tiến bộ.

Nhiều thanh niên có biểu hiện tốt, có ý chí tự cai nghiện tại gia đình, tập trung làm ăn vươn lên trong cuộc sống. Điển hình như T.Q.L, sinh năm 2003 được quan tâm, hỗ trợ vốn để chăn nuôi, từ đó ổn định cuộc sống; hay L.T.Đ được giới thiệu làm công nhân điều khiển máy cắt lúa ở xã Truông Mít, thu nhập bình quân 7 triệu đồng/tháng.

Anh Trần Thạch Cương- Bí thư Huyện đoàn Dương Minh Châu cho biết, công tác phòng, chống ma tuý trong thanh thiếu niên là một trong những vấn đề mà đơn vị rất quan tâm, tập trung thực hiện quyết liệt. Đơn vị triển khai cho các cơ sở đoàn ký kết phong trào 3 không “Không thử - Không giữ - Không sử dụng ma tuý”, sau đó, các Xã đoàn về địa phương cho thanh niên ký kết, có hơn 500 cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên tham gia.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai, Đoàn Thanh niên cũng gặp phải một số khó khăn như: tâm lý các đối tượng nghiện ma tuý thường mặc cảm với xã hội, ngại tiếp xúc với chính quyền, đoàn thể nên phần nhiều các đối tượng viện cớ để trốn tránh, không gặp thành viên các tổ để nghe vận động, tuyên truyền.

Phần lớn các đối tượng nghiện ma tuý chưa có chuyển biến tốt, còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, thường xuyên vắng mặt tại địa phương nên việc tiếp cận gặp khó khăn. Một số công ty, doanh nghiệp còn ngại sử dụng lao động là người có quá khứ nghiện ma tuý nên việc giới thiệu việc làm cho người sau cai nghiện có khi không như mong muốn.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống ma tuý trong đoàn viên, hội viên, thanh niên và hỗ trợ thanh niên sau cai tái hoà nhập cộng đồng ngày càng tốt hơn, Ban Thường vụ Huyện đoàn Dương Minh Châu nhận thấy cần phải phát huy cao độ vai trò của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội các cấp; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào, mô hình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; “Toàn dân phòng chống ma tuý”, các đội “Thanh niên xung kích”,“Thanh niên tự quản”… trong đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Huyện Dương Minh Châu với hoạt động tuyên truyền về tác hại của ma tuý cho thanh niên công nhân.

100% Đoàn xã, thị trấn kịp thời kiện toàn và duy trì hoạt động tốt Đội thanh niên tình nguyện Thắp sáng niềm tin; thực hiện tốt các biện pháp tiếp cận cảm hoá, giúp đỡ thanh thiếu niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương tái hoà nhập cộng đồng, tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình “Tôi làm được - Bạn cũng thế”, “Cà phê với pháp luật”... Quan tâm nhiều đến thanh niên công nhân tại các khu nhà trọ, duy trì tốt việc thăm hỏi, hỗ trợ kết hợp tuyên truyền pháp luật định kỳ cho đối tượng này.

Đối với học sinh THCS, THPT, nhà trường phối hợp tốt với gia đình để kịp thời phát hiện các hành vi lạ của học sinh, nhất là biểu hiện đột nhiên xài nhiều tiền, cúp học, lo sợ. Hiện nay, việc xử lý người sử dụng trái phép chất ma tuý và các hành vi liên quan như: sử dụng ma tuý trái phép nhiều lần, đã cai nghiện nhưng vẫn tiếp tục tái nghiện, không tự giác khai báo, trốn tránh chấp hành quyết định cai nghiện... áp dụng theo quy định của Luật Phòng, chống ma tuý và Luật Xử lý vi phạm hành chính, không hình sự hoá, tuy nhiên cần có hướng răn đe nghiêm khắc hơn.

Phương Thảo