BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Tân Biên khó đạt chỉ tiêu thu ngân sách 2009: Do sản xuất kinh doanh giảm sút, hay do chỉ tiêu quá cao?

Cập nhật ngày: 06/11/2009 - 05:05

Nhiều DN gặp khó khăn do suy thoái kinh tế.

Năm 2009, khủng hoảng kinh tế thế giới đã ảnh hưởng không nhỏ đến lĩnh vực sản xuất kinh doanh ở nhiều địa phương, nhất là các địa phương vùng biên giới như huyện Tân Biên. Theo đánh giá của lãnh đạo huyện Tân Biên, năm 2009 dù hết sức nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế- xã hội, nhưng dự kiến đến cuối năm sẽ có 8/24 chỉ tiêu khó có thể hoàn thành- trong đó có chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước.

Năm 2008, huyện Tân Biên thực hiện thu ngân sách Nhà nước vượt chỉ tiêu khá cao. Cụ thể chỉ tiêu thu ngân sách năm 2008 huyện được giao là 39 tỷ đồng nhưng cuối năm thực hiện thu được đến 55 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu hơn 40%. Từ kết quả thực thu khá cao của năm 2008, năm 2009 Tân Biên được giao chỉ tiêu thu ngân sách tăng lên đến 71,6 tỷ đồng. Qua kết quả thu được trong 9 tháng đầu năm, lãnh đạo huyện Tân Biên nhận định là năm nay không có khả năng thu ngân sách đạt chỉ tiêu. Theo báo cáo của Phòng Tài chính- Kế hoạch huyện Tân Biên, trong 9 tháng đầu năm 2009 huyện thu ngân sách được 44,38 tỷ đồng, mới đạt 61,9% chỉ tiêu thu cả năm. Sau khi rà soát lại tất cả các nguồn thu, lãnh đạo huyện đánh giá năm 2009 tổng thu ngân sách Nhà nước ở Tân Biên chỉ có thể thực hiện được khoảng hơn 58 tỷ đồng, đạt khoảng hơn 81% dự toán. Trong đó có một số mục thu tăng hơn so với cùng kỳ như: thuế sử dụng đất nông nghiệp, thuế nhà đất, thuế giá trị gia tăng, phí và lệ phí… Tuy nhiên cũng có một số khoản thu đạt thấp, đặc biệt thuế thu nhập doanh nghiệp đạt rất thấp chỉ bằng 25% so với cùng kỳ.

Được biết nguồn thu thuế công thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh chiếm tỷ trọng rất cao trong tổng thu ngân sách Nhà nước ở Tân Biên, chiếm tỷ trọng đến hơn 70% tổng dự toán, trong đó nguồn thu chủ yếu là thuế giá trị gia tăng từ các doanh nghiệp chuyên kinh doanh hàng nông sản. Năm 2008, lĩnh vực kinh doanh này phát triển rất mạnh nên số nộp ngân sách tăng rất cao. Tuy nhiên, trong năm 2009 do ảnh hưởng suy giảm kinh tế toàn cầu, hoạt động kinh doanh lĩnh vực nông sản giảm mạnh nên nguồn thu này cũng giảm theo. Bên cạnh đó, thực hiện chính sách giảm, giãn nợ thuế cũng có làm ảnh hưởng đến nguồn thu ngoài quốc doanh, gây hụt thu hơn 2,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo nhận định của lãnh đạo huyện Tân Biên thì nguyên nhân cơ bản nhất khiến cho năm 2009 huyện Tân Biên thu ngân sách không đạt chỉ tiêu- đó là chỉ tiêu được giao cao hơn thực tế nguồn thu ổn định tại địa phương. Năm 2008 chỉ tiêu thu ngân sách giao cho huyện là 39 tỷ là vừa với khả năng khai thác và nuôi dưỡng các nguồn thu thực tế. Tuy nhiên, trong năm này Tân Biên thu ngân sách vượt đến hơn 40% là vì nguồn thu từ lĩnh vực hoạt động kinh doanh khu vực ngoài quốc doanh tăng đột biến. Đây không phải là nguồn thu ổn định hằng năm của huyện Tân Biên. Do đó chỉ tiêu năm 2009 dựa trên kết quả thực thu được của năm 2008 có tăng thu thêm hơn 10% là cao gần gấp đôi so với chỉ tiêu thu năm 2008 và cũng cao hơn nguồn thu thực tế, ổn định của huyện. Chính vì thế, dù năm 2009 tổng thu ngân sách ước thực hiện được có cao hơn chỉ tiêu năm 2008 đến gần 1,5 lần và cao hơn kết quả thực hiện thu ngân sách năm 2008 gần 5% nhưng Tân Biên vẫn không thể đạt được chỉ tiêu được giao.

Năm 2010, Phòng Tài chính- Kế hoạch huyện Tân Biên xây dựng dự toán thu ngân sách Nhà nước dựa trên những nguồn thu thực tế và ổn định, dự kiến thu ngân sách Nhà nước năm 2010 là khoảng 61,5 tỷ đồng- tăng hơn 8% so với kết quả ước thực thu năm nay. Tuy vậy, muốn hoàn thành huyện phải hết sức tập trung khai thác hết nguồn thu, đồng thời tăng cường các biện pháp chống thất thu.

SƠN TRẦN


 
Liên kết hữu ích