Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Tân Châu: Cuộc chiến chống Covid- 19 còn lắm cam go 

Cập nhật ngày: 22/09/2021 - 10:58

BTNO - Bên cạnh việc những vùng xanh, vùng vàng đã trở lại trạng thái bình thường mới, hiện nay, ở huyện Tân Châu còn một số vùng cam, vùng đỏ. Cuộc chiến với dịch Covid- 19 ở huyện này vẫn còn lắm cam go.

Con đường quanh chợ xã Suối Dây còn bị rào chắn.

Sáng 15.9, công tác phòng, chống dịch Covid- 19 trên địa bàn xã Suối Dây, huyện Tân Châu vẫn căng thẳng. Đường vào tổ dân cư tự quản số 3 xã Suối Dây vẫn được kiểm soát chặt chẽ. Chợ Suối Dây còn giăng dây, chưa mở cửa hoạt động trở lại. Những con đường quanh chợ xã này đang bị rào chắn.

Trên địa bàn, nhiều người dân đến điểm test sàng lọc SARS-CoV-2. Đường vào ấp Chăm duy trì chốt kiểm soát dịch Covid- 19 và có nhân viên túc trực suốt 24/24 giờ. Tất cả những người từ bên ngoài vào ấp Chăm đều được kiểm tra giấy tờ chặt chẽ.

Người dân trong ấp tuyệt đối không được ra bên ngoài. Gần 9 giờ cùng ngày, chị A-Shi-Đó, Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Chăm hướng dẫn những người điều khiển 2 chiếc xe lôi thực hiện thủ tục qua chốt kiểm dịch để vận chuyển hàng trăm phần gạo từ bên ngoài vào cứu trợ đồng bào trong ấp.

Chị A-Shi- Đó kể: “Đa số người dân trong ấp là dân tộc Chăm, sống bằng cách làm thuê làm mướn, hiện tại, cuộc sống của người dân trong ấp gặp nhiều khó khăn. Ấp Chăm bị phong toả từ ngày 22.7 đến nay. Gần 2 tháng qua, UBND xã Suối Dây phải trợ cấp gạo cho bà con trong ấp đến 6 lần. Hiện, bà con thiếu sữa cho trẻ con và thiếu rau củ quả trong bữa ăn”.

Chốt kiểm soát dịch Covid- 19 trên đường vào ấp Chăm vẫn có nhân viên túc trực suốt 24/24 giờ.

Bà Nguyễn Thị Thành- Chủ tịch UBND huyện Tân Châu cho biết, ở ấp Chăm hiện có hơn 1.500 người. Tính đến ngày 10.9, trong ấp có 157 ca F0 và 6 ca nghi nhiễm Covid- 19, chiếm 12,1% tổng số người dân trong ấp. Đối với khu vực tổ 7, 8, ấp Hội Thanh, xã Tân Hội, qua đợt test sàng lọc lần thứ 2 đến nay, phát hiện 61 trường hợp F0 và 6 ca nghi nhiễm Covid- 19, chiếm 33,67% tổng số người dân trong khu vực. Đến nay, đã có 46 trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung tại Nhà máy đường Nước Trong.

Dự báo tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện trong thời gian tới vẫn còn diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao, đặc biệt là tại khu vực ấp Chăm, xã Suối Dây và khu vực xóm Chăm tổ 7, 8, ấp Hội Thanh, xã Tân Hội.

Nguyên nhân, do ý thức chấp hành việc giãn cách xã hội của người dân chưa tốt. Các cơ quan chức năng của huyện, chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, vận động nhưng sự phối hợp của người dân không cao. Trong thời gian tới, cần phải có những biện pháp quyết liệt hơn để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trong ấp và lây lan sang các ấp khác của xã và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Nhân viên túc trực ở Chốt kiểm soát dịch Covid- 19 trên đường vào ấp Chăm.

Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn 2 xã Tân Hưng và Tân Phú phát sinh một số trường hợp nhiễm, nghi nhiễm, đều là trong cộng đồng.

Trước tình hình này, lãnh đạo huyện Tân Châu đề ra một số biện pháp dập dịch, tập trung công tác tuyên truyền, vận động thông qua những người có uy tín trong đồng bào dân tộc Chăm, Ban Quản trị thánh đường, Cộng đồng Hồi giáo Islam, Uỷ ban MTTQVN và các đoàn thể từ huyện đến xã, ấp.

Viết bài tuyên truyền và đọc bằng tiếng Chăm để tuyên truyền cho đồng bào Chăm trên địa bàn 4 xã Tân Hội, Suối Dây, Tân Hưng, Tân Phú và khu cách ly dành riêng cho người Chăm; tiếng Khmer cho đồng bào dân tộc Khmer, Tà Mun trên địa bàn các xã Tân Đông, Tân Thành, Tân Hưng với nội dung ngắn gọn, dễ nghe, dễ hiểu để người dân thực hiện.

Thực hiện phong toả toàn bộ 52 hộ/199 khẩu khu xóm Chăm tổ 7, 8 ấp Hội Thanh, xã Tân Hội và phong toả diện hẹp khu vực có ca nhiễm trên địa bàn ấp Chăm, xã Suối Dây. Đưa các ca nhiễm đi điều trị, đưa F1 đi cách 1y tập trung, vận động người dân tộc Chăm chấp hành tốt nội quy, quy định trong khu cách ly, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

Chợ Suối Dây vẫn còn giăng dây chưa mở cửa hoạt động trở lại.

Tổ chức xét nghiệm sàng lọc để tách F0 ra khỏi cộng đồng đối với 2 ấp vùng đỏ (ấp Chăm, xã Suối Dây và tổ 7,8 ấp Hội Thanh, xã Tân Hội). Phun khử khuẩn đối với những hộ dân đã đưa đi điều trị và cách ly tập trung, làm sạch khu vực phong toả và những hộ gia đình liên quan.

Tổ chức xét nghiệm sàng lọc test nhanh kháng nguyên cho các ấp dân tộc Chăm còn lại ở ấp Tân Trung A, ấp Tân Trung B, xã Tân Hưng; ấp Tân Châu, xã Tân Phú và các ấp đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn các xã: Tân Đông, Tân Thành, Tân Hưng, Tân Phú, khi có kết quả âm tính sẽ tiêm vaccine cho toàn bộ người dân tộc thiểu số trong độ tuổi từ 18-65 tuổi trừ trường hợp bệnh nền, phụ nữ mang thai theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Vận động nguồn lực cho các khu vực phong toả, cách ly y tế của các ấp đồng bào dân tộc: hỗ trợ lương thực, thực phẩm đầy đủ cho người dân và thức ăn cho gia súc bò, dê (cỏ, rơm, lá mì...) kịp thời, để các hộ dân trong khu vực phong toả yên tâm, chấp hành nghiêm theo quy định.

Test sàng lọc SARS-CoV-2 trên địa bàn xã Suối Dây.

Thành lập các tổ, chốt ở các lối ra, vào khu vực ấp Chăm xã Suối Dây, tổ 7, 8 ấp Hội Thanh, xã Tân Hội, đồng thời tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát thường xuyên, nhắc nhở người dân trong khu vực phong toả thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K theo khuyến cáo của ngành Y tế; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, không chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện vẫn còn diễn biến phức tạp, UBND huyện Tân Châu kiến nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, UBND tỉnh, Sở Chỉ huy thống nhất phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh hỗ trợ vật tư y tế để huyện thực hiện test nhanh kháng nguyên, PCR 3 ngày/lần, tách hẳn F0 ra khỏi cộng đồng cho đến khi "làm sạch" ấp Chăm, xã Suối Dây và tổ 7, 8, ấp Hội Thanh, xã Tân Hội, để các khu vực này trở thành vùng xanh an toàn. Tiếp tục duy trì thực hiện giãn cách xã hội tăng cường theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với khu vực có nhiều ca nhiễm tại ấp Chăm, xã Suối Dây và khu vực xóm Chăm tổ 7, 8, ấp Hội Thanh, xã Tân Hội.

Test nhanh kháng nguyên toàn bộ người dân tộc thiểu số còn lại trên địa bàn các xã, sau khi có kết quả PCR âm tính triển khai tiêm vaccine cho những người trong độ tuổi quy định, để đạt miễn dịch trong cộng đồng. Test nhanh kháng nguyên đối với người dân khu vực tổ 4 và những hộ xung quanh, ấp Tân Tiến, xã Tân Phú và ấp Tân Trung A, xã Tân Hưng. Đồng thời, tiếp tục áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg đối với khu vực này.

Đại Dương