Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Tân Châu: Nâng cấp kênh tiêu Tân Hiệp 

Cập nhật ngày: 13/04/2022 - 09:40

BTNO - Thời gian qua, người dân xã Tân Hiệp có phản ánh về tình trạng ngập cục bộ tại một số điểm trên địa bàn, ảnh hưởng đến hoạt động trồng trọt của người dân, nhất là hoạt động chuyển đổi cây trồng.

Hiện trạng kênh tiêu TH0 bị bồi lắng, cỏ dại mọc hoang toàn nên việc tiêu thoát nước khu vực xã Tân Hiệp ra hồ chứa Tha La không hiệu quả dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại một số điểm khi có mưa lớn ( ảnh chụp vào tháng 11.2021)

Theo lãnh đạo địa phương, ngập cục bộ tại xã Tân Hiệp không nghiêm trọng như xã Tân Hội trước đây. Tuy nhiên, cần giải quyết dứt điểm tình trạng này, giúp người dân mạnh dạn sản xuất vào mùa mưa, có thể trồng mì mà không lo sợ bị ngập, cây mì bị ngập nước 1 đến 2 ngày là thối rễ, nên người dân chưa mạnh dạn chuyển đổi cây trồng.

Chính quyền và người dân địa phương kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét việc đầu tư nạo vét, nâng cấp kênh tiêu xã Tân Hiệp để giải quyết tình trạng ngập cục bộ nhằm phát triển kinh tế xã hội, ổn định sản xuất của người dân.

Kênh tiêu Tân Hiệp đang được triển khai nâng cấp sẽ phục vụ thoát nước cho mùa mưa năm 2022.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, qua khảo sát thực tế cho thấy, hiện trạng khu vực xã Tân Hiệp cặp hai bên đường ĐT 785 là khu dân cư xen lẫn vườn cây tạp, những năm gần đây mật độ dân cư phát triển nhanh, người dân san lấp mặt bằng để xây dựng nhà cửa cặp hai bên đường giao thông, nhu cầu phát triển nông thôn mới, cơ sở hạ tầng đầu tư chưa đồng bộ, hệ thống giao thông cơ bản được đầu tư, nhưng hệ thống kênh mương thoát nước trong khu vực chưa đầu tư triệt để.

Qua khảo sát thực tế cùng với chính quyền địa phương thì khu vực thường xuyên bị ngập úng là những khu trũng thấp xen lẫn trong khu dân cư và đất sản xuất của người dân với diện tích khoảng 250 ha.

Trong khi đó, hệ thống kênh tiêu Tân Hiệp được đầu tư xây dựng từ năm 2000, hiện nay kênh đã bị bồi lắng, xuống cấp, cây cối mọc trong lòng kênh, bờ kênh làm hạn chế tiêu thoát nước, giao thông đi lại khó khăn. Mặt khác, theo thiết kế trước đây, hệ thống kênh tiêu Tân Hiệp chỉ thiết kế tiêu thoát cho lưu vực phía Đông đường 785 và cục bộ cặp đường phía Tây.

Năm 2009, huyện Tân Châu có đầu tư hệ thống kênh tiêu Hội Thắng qua đường 785 theo kênh tiêu TH - 2B và kênh TH - 2 chảy ra hồ Tha La. Tuy nhiên, do kênh tiêu TH - 2B và TH - 2 sau nhiều năm không nâng cấp, nạo vét bị bồi lắng nên lượng tiêu thoát không phát huy tác dụng. Do đó, việc nâng cấp tuyến kênh này là cần thiết.

Kênh tiêu Tân Hiệp đang được triển khai nâng cấp sẽ phục vụ thoát nước cho mùa mưa năm 2022.

Vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh cho khởi công dự án kênh tiêu Tân Hiệp thuộc hệ thống thuỷ lợi huyện Tân Châu, tiêu thoát cho đất sản xuất nông nghiệp cặp hai bên kênh và phía Tây đường 785 trên địa bàn xã Tân Hiệp.

Như vậy, với hệ thống kênh tiêu Tân Hiệp được nâng cấp, huyện Tân Châu sẽ giải quyết được tình trạng ngập úng cục bộ ảnh hưởng đến đất sản xuất của người dân, thúc đẩy phát triển nông nghiệp của huyện.

Thế Nhân