Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyền thoại “làng song sinh” ở Nigeria

Cập nhật ngày: 09/11/2013 - 05:44

Gần như mỗi gia đình ở đây đều có một cặp song sinh.

Yoruba, một vùng nông thôn ở Tây nam Nigeria được mệnh danh là Vùng đất song sinh. Gần như mỗi gia đình ở đây đều có một cặp song sinh, vị trưởng làng 71 tuổi cho biết.

“Nguyên nhân thực của hiện tượng này chưa được khoa học tìm ra” một bác sĩ phụ khoa tại Đại học Y ở Ibadan ở Nigeria cho biết. “Nhưng mọi người cho rằng việc này liên quan đến chế độ dinh dưỡng của người làng”. Các nghiên cứu chỉ ra khoai lang mỡ có thể khiến phụ nữ sinh sản nhiều trứng có thể được thụ tinh hơn.

Các cặp song sinh rất được coi trọng với người dân Yoruba và họ thường đặt những cái tên đặc biệt cho mỗi cặp.

Văn hoá trọng song sinh này của người Yoruba rất khác biệt với nhiều tộc người châu Phi khác. Nhiều nơi ở châu Phi thường tin rằng song sinh là điềm dữ. Trước đây, nhiều cộng đồng châu Phi từng giết các cặp song sinh và thậm chí cả người mẹ vì tin rằng chúng là linh hồn ác quỷ. Và người ta cũng tin rằng người mẹ đã quan hệ với hai người đàn ông nên mới song sinh.

Tuy vậy ở Yoruba, mọi chuyện hoàn toàn khác biệt. Các cặp song sinh được tin là sở hữu chung một linh hồn. Niềm tin này liên quan đến hàng loạt những nghi thức văn hoá.

 Nếu một trong hai đứa trẻ song sinh mất, cha mẹ sẽ đặt hàng tạc một bức tượng gỗ hình thù trẻ đã mất để thay thế. Một nửa linh hồn người mất được tin rằng sẽ sống trên cây tượng gỗ này. Vì thế, cây tượng gỗ đó được mặc áo, “cho ăn” và được nuôi bởi người mẹ hệt như bé song sinh còn sống.

Đôi khi một người mẹ mất con song sinh sẽ tham gia những nghi lễ định kỳ trong đó bà ta sẽ nhảy múa cùng với các tượng tạc hình song sinh và để một tay hoặc cả hai tay của tượng vào ngực họ.

Theo 24h