BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện uỷ Dương Minh Châu: Toạ đàm thực hiện biên soạn lịch sử xã Phước Ninh

Cập nhật ngày: 24/05/2012 - 04:37

(BTNO)- Ngày 23.5.2012, Huyện uỷ Dương Minh Châu và Đảng bộ xã Phước Ninh đã tổ chức buổi toạ đàm để thực hiện đề tài biên soạn lịch sử của xã. Nhiều cán bộ đã từng sống, chiến đấu trên địa bàn huyện Dương Minh Châu và xã Phước Ninh qua các thời kỳ đã về dự.

Buổi toạ đàm do ông Nguyễn Nam Giang- Phó bí thư thường trực Huyện uỷ, Chủ nhiệm đề tài lịch sử xã Phước Ninh chủ trì.

Các nhân chứng lịch sử xã Phước Ninh chụp ảnh lưu niệm tại buổi toạ đàm

Xã Phước Ninh được thành lập từ những ngày đầu kháng chiến chống thực dân Pháp. Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, nơi đây là căn cứ địa cách mạng của huyện, của nhiều cơ quan tỉnh Tây Ninh; là nơi dừng chân của nhiều đơn vị bộ đội chủ lực như Sư đoàn 5, Sư đoàn 7, Sư đoàn 9 trước khi tổ chức những trận tiến công vào sào huyệt của địch. Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, Phước Ninh bị kẻ thù tập trung càn quét, đánh phá ác liệt. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân xã Phước Ninh đã có nhiều đóng góp trong việc đưa con em lên đường tòng quân đánh giặc, che giấu cán bộ, tiếp tế lương thực, thực phẩm cho bộ đội; tổ chức hàng trăm trận đánh ngăn chặn kẻ thù tiến quân càn quét vào chiến khu Dương Minh Châu, tiêu diệt nhiều sinh lực địch, thu nhiều vũ khí, khí tài của giặc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc vành đai của một vùng chiến khu kháng chiến rộng lớn.

Phước Ninh cũng là nơi thành lập lực lượng vũ trang đầu tiên của huyện là đại đội C31 vào năm 1960, một đơn vị mà kẻ địch khi nghe đến đều phải kinh sợ bởi sự dũng cảm, táo bạo qua hàng trăm trận đánh trên địa bàn huyện Dương Minh Châu.

Xã Phước Ninh được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 1994. Vì vậy, việc viết lịch sử xã Phước Ninh là cần thiết để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ ở địa phương.

Tại buổi toạ đàm, các nhân chứng đã có nhiều ý kiến đóng góp cho đề cương biên soạn lịch sử của xã, đồng thời cung cấp tư liệu quan trọng, có giá trị, giúp cho những người biên soạn lịch sử địa phương phản ánh một cách khách quan, sinh động và chính xác những sự kiện lịch sử diễn ra nơi đây cho đến năm 1975.

Theo dự kiến, Lịch sử xã Phước Ninh gồm 3 phần: về quê hương, đất nước, con ngừơi. Dự kiến, quyển lịch sử xã Phước Ninh sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2013.

Giang Sơn