BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin tiếp loạt bài “Một dự án đáng lo ngại”:

Huyện uỷ sẽ giám sát chặt chẽ 

Cập nhật ngày: 23/01/2017 - 15:38

BTNO - Báo Tây Ninh số ra ngày 11 và 13.1.2017 có đăng loạt bài “Một dự án đáng lo ngại”, nội dung phản ánh sự âu lo của nhiều người về việc có một cơ sở sản xuất tinh bột khoai mì chuẩn bị di dời từ xã Suối Đá về xã Phước Ninh (huyện Dương Minh Châu). Sau khi báo phát hành, phóng viên nhận được nhiều thông tin có liên quan đến dự án này.

Phía sau phần đất dự kiến xây dựng nhà máy là khu vực rừng thuộc tiểu khu 65 của huyện Dương Minh Châu.

NHÀ ĐẦU TƯ CAM KẾT BẢO ĐẢM MÔI TRƯỜNG

Ngày 16.1, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Hà Văn Thắng, sinh năm 1978, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Thiên Đức- chủ dự án chuẩn bị di dời cơ sở sản xuất tinh bột khoai mì từ xã Suối Đá về xã Phước Ninh. Ông Thắng cho biết, trước đây, ông đã mua lại cơ sở sản xuất tinh bột khoai mì của ông Thành Nhân (toạ lạc tại ấp Phước Hội, xã Suối Đá). Cơ sở này hoạt động được vài tháng thì ngưng sản xuất vì nằm ở khu dân cư đông đúc và máy móc lạc hậu. Sau đó, ông Thắng xin UBND huyện Dương Minh Châu cho phép di dời toàn bộ cơ sở vật chất lò mì này về ấp Phước Tân, xã Phước Ninh, đồng thời nâng công suất và mở rộng quy mô sản xuất của nhà máy.

Về việc đã lắp đặt đường ống xả nước thải, ông Thắng cho biết, ban đầu ông dự định đặt đường ống xả nước thải của nhà máy sản xuất tinh bột khoai mì đã qua xử lý thẳng xuống kênh TN0-2A. Nhưng trong quá trình xin phép cơ quan chủ quản mới biết đây là kênh tưới tiêu nên không được xả nước thải xuống, mà chỉ được xả nước thải xuống kênh tiêu. Vì thế, ông phải đi khảo sát địa bàn xã, cuối cùng mới tìm ra dòng kênh tiêu TN0-2A-1-4, cách nhà máy hơn 5km. Sau khi được chính quyền địa phương và Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh đồng ý cho lắp đặt đường ống xả thải, ông bắt đầu thi công. Tuy nhiên, khi công nhân bắt tay vào thi công đường ống này được khoảng 50%, UBND huyện Dương Minh Châu yêu cầu dừng lại để chờ bổ sung đầy đủ thủ tục cần thiết mới được thi công tiếp.

Chủ doanh nghiệp này cho biết thêm, tính đến nay, ông đã xin chuyển đổi mục đích 9,3 ha đất nông nghiệp ở ấp Phước Tân sang đất sản xuất kinh doanh để xây dựng cơ sở sản xuất tinh bột khoai mì, nhưng vì ông chưa đóng thuế và chưa hoàn thành bản đánh giá tác động môi trường nên chưa xây dựng nhà máy sản xuất tinh bột khoai mì trên khu đất này được.

Đối với vấn đề khiến nhiều người lo ngại là ô nhiễm môi trường, ông Thắng tự tin nói: “Theo quy định của Sở Tài nguyên và Môi trường là phải xử lý nước thải, phải xây dựng hệ thống biogas. Tôi cũng có ý thức hoạt động sản xuất, kinh doanh phải bảo vệ môi trường, mình biết kiếm tiền thì cũng phải biết bảo vệ môi trường sống cho người khác. Mình phải đầu tư cơ sở xử lý nước thải tốt nhất để xử lý môi trường cho đạt, nếu không đạt dứt khoát không tồn tại được vì bị phạt riết sao chịu nổi!”.

HUYỆN UỶ DƯƠNG MINH CHÂU VÀO CUỘC

Sáng ngày 19.1, phóng viên báo Tây Ninh đã trao đổi cùng ông Võ Văn Khởi, Chánh Văn phòng Huyện uỷ Dương Minh Châu, xung quanh chủ trương cũng như những thông tin phản ánh của người dân trong việc DNTN Thiên Đức dự định di dời và nâng công suất nhà máy chế biến tinh bột mì.

Ông Khởi cho biết, trước đó, UBND huyện Dương Minh Châu có tờ trình gửi Thường trực Huyện uỷ về việc xin chủ trương cho nâng cấp công suất nhà máy sản xuất tinh bột khoai mì của DNTN Thiên Đức. Ngày 17.6.2016, Ban Thường vụ Huyện uỷ Dương Minh Châu tổ chức họp, trong nội dung họp có xem xét tờ trình về việc di dời nhà máy mì này. Vào thời điểm đó, cuộc họp do Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Văn Hợp chủ trì. Sau khi xem xét, Ban Thường vụ Huyện uỷ thống nhất nội dung tờ trình của UBND huyện, và có đề nghị UBND huyện Dương Minh Châu thực hiện các nội dung sau: Thứ nhất, UBND huyện yêu cầu cơ sở cam kết bảo đảm các chỉ tiêu về môi trường, không để ô nhiễm, ảnh hưởng đến dân cư và phù hợp với quy hoạch phát triển du lịch của huyện trong thời gian tới. Thứ hai, trước khi thực hiện di dời và triển khai xây dựng, nhà máy phải bảo đảm về thủ tục xây dựng và mục đích sử dụng đất đúng theo quy định pháp luật. Sau đó, UBND huyện Dương Minh Châu có thực hiện một số công việc kèm theo. Cụ thể, ngày 13.7.2016, UBND huyện cấp giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi. Nội dung, cho phép ông Hà Văn Thắng đặt ống nhựa PVC cặp theo các tuyến kênh TN0-2A, TN0-2A-1-4 v.v... như trong phóng sự Báo Tây Ninh đã nêu.

Cũng theo lời ông Khởi, qua kiểm tra hồ sơ, cho thấy trước đó, ngày 18.7.2016, UBND huyện có cử đoàn cán bộ gồm lãnh đạo uỷ ban, đại diện các Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xí nghiệp Thuỷ lợi, Phòng Tài chính- Kế hoạch, cán bộ địa chính xã, chủ dự án v.v... đi khảo sát hiện trạng. Chính từ kết quả khảo sát này, UBND huyện cấp giấy phép đồng ý cho doanh nghiệp đặt đường ống xả thải.

 Tuy nhiên, sự việc có điều mâu thuẫn là đến ngày 18.8.2016, UBND tỉnh mới có Quyết định số 2187/QĐ-UBND, chấp thuận chủ trương di dời, nâng công suất nhà máy chế biến tinh bột khoai mì Thiên Đức. Tức là, quyết định của UBND tỉnh có sau, trong khi đó, UBND huyện đã cho phép chủ doanh nghiệp thực hiện dự án rồi. “Như vậy, UBND huyện Dương Minh Châu căn cứ vào quyết định nào của tỉnh mà cho phép chủ doanh nghiệp thực hiện dự án?” - ông Khởi băn khoăn. Và đến ngày 14.1.2017, sau khi Báo Tây Ninh đăng loạt bài phản ánh, UBND huyện đã chỉ đạo cho ngừng thi công đường ống xả thải của doanh nghiệp Thiên Đức.

Ông Khởi cho biết tiếp, điều đáng chú ý là, trong khi hạng mục đường ống xả thải của DNTN Thiên Đức đang bị chỉ đạo ngừng thi công thì sáng ngày 19.1.2017, bà Đặng Thị Nga, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện ký thư mời đại diện DNTN Thiên Đức cùng lãnh đạo xã Phước Ninh đến phần đất dự kiến xây dựng nhà máy mì để tiến hành định vị, bàn giao đất cho doanh nghiệp. Lúc này, ông Khởi cũng đang có mặt tại trụ sở UBND xã Phước Ninh để nắm lại vụ việc di dời nhà máy mì. Phát hiện việc chuẩn bị định vị đất, ông liền gọi điện thoại báo cáo Bí thư Huyện uỷ Dương Minh Châu Nguyễn Thị Xuân Hương xin ý kiến. Bí thư Huyện uỷ trao đổi nhanh với các lãnh đạo khác, đi đến thống nhất đề nghị tạm dừng việc định vị, giao phần đất nêu trên. “Nếu bây giờ tổ chức định vị, giao đất thì chẳng khác nào hợp thức hoá cho doanh nghiệp. Trong khi đó, chưa lấy ý kiến dân và công trình đang làm dở dang, bị đình chỉ, nếu hợp thức hoá đất cho doanh nghiệp thì chắc chắn sẽ gây phản ứng trong dân”, ông Khởi phân tích thêm.

Cũng theo lời ông Võ Văn Khởi, ngày 16.1.2017, Thường trực Huyện uỷ Dương Minh Châu đề nghị UBND huyện đình chỉ thi công đường ống dẫn nước xả thải một lần nữa. Đồng thời, UBND huyện phải có trách nhiệm trước việc dư luận phản ứng, báo chí lên tiếng về toàn bộ dự án chứ không phải riêng đường ống xả thải.Quan điểm của Huyện uỷ là sẽ giám sát chặt chẽ vụ việc để có hướng xử lý phù hợp. Báo Tây Ninh sẽ tiếp tục trao đổi để thông tin đến bạn đọc

Đại Dương- Đức An

Tin liên quan
  • Một dự án đáng lo ngại 

    Một dự án đáng lo ngại

    Sau một thời gian tạm ngừng để hoàn chỉnh các thủ tục, hiện nay dự án này tiếp tục thực hiện và lại tiếp tục vấp phải sự phản ứng quyết liệt hơn của người dân ấp Phước Tân, cũng như nhiều người dân khác sinh sống trên địa bàn xã Phước Ninh.

  • Một dự án đáng lo ngại (tiếp theo) 

    Một dự án đáng lo ngại (tiếp theo)

    Việc một doanh nghiệp mượn danh nghĩa di dời cơ sở lò mì ở địa phương này để xây dựng một nhà máy có công suất lớn gấp 400% ở địa phương khác; trong khi chưa hoàn chỉnh thủ tục đã vội vàng “làm lấy, làm để”, phải chăng là muốn đặt người dân và chính quyền địa phương vào “việc đã rồi”?