BAOTAYNINH.VN trên Google News

IAEA không được phép tiếp cận các địa điểm quân sự Iran

Cập nhật ngày: 22/12/2013 - 06:48

Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi tuyên bố hôm 21.12.

Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi (ảnh) tuyên bố hôm 21.12 rằng, các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) không có quyền và trách nhiệm để thanh sát các cơ sở tên lửa và quân sự của Iran.

“Không có cơ quan nào trên thế giới chịu trách nhiệm thanh sát những cơ sở tương tự, cũng không có thoả thuận nào liên quan đến việc này”- ông Ali Akbar Salehi nói, “IAEA không có nhiệm vụ để tiến hành những cuộc kiểm tra tương tự”.

Ông Ali Akbar Salehi cũng bác bỏ những báo cáo truyền thông nhất định, vốn trích dẫn phát biểu của ông Salehi nói rằng, các thanh sát viên của IAEA sẽ thăm công nghệ tên lửa của Iran để làm minh bạch hơn mục đích chương trình hạt nhân của Iran.

Hồi tháng 11.2013, Iran và IAEA đã thống nhất một lộ trình cho phép các thanh sát viên hạt nhân Liên Hợp Quốc (Liên Hợp Quốc) tiếp cận thêm nhà máy nước nặng Arak và mỏ uranium Gachin tại Bandar Abbas, miền Nam Iran.

Trong thoả thuận được ký kết tại Tehran với giữa ông Ali-Akbar Salehi và ông Yukiya Amano, Tổng giám đốc IAEA, ông Salehi tuyên bố, Iran sẵn sàng “tự nguyện để các thanh sát viên IAEA đến thăm nhà máy nước nặng Arak, cũng như mỏ Bandar Abbas Gachin” ở phía nam đất nước.

Trong một diễn biến khác, trong cuộc họp báo cuối năm 2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hối thúc quốc hội nước này không áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Iran, vì điều đó có thể huỷ hoại các nỗ lực ngoại giao nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của nước Cộng hoà Hồi giáo.

Tổng thống Obama khẳng định hiện vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp để áp đặt lệnh trừng phạt mới với Iran khi Tehran và các cường quốc đang chuẩn bị tiến hành đàm phán về một thoả thuận hạt nhân chính thức. Ông nhấn mạnh quan điểm giải quyết hồ sơ hạt nhân Iran bằng các biện pháp ngoại giao, song cũng nêu rõ sẽ ủng hộ các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn nếu Iran vi phạm thoả thuận sơ bộ.

Trong khi đó, tại Geneva (Thuỵ Sĩ), từ ngày 19.12, các quan chức Iran và nhóm P5+1 tiếp tục các cuộc thương lượng cấp chuyên gia bàn về cách thức triển khai một thoả thuận lịch sử quy định Iran hạn chế chương trình hạt nhân của nước này để đổi lấy việc nới lỏng một số biện pháp trừng phạt kinh tế.

THUÝ TRINH

Theo THX