BAOTAYNINH.VN trên Google News

In ấn bằng iPad

Cập nhật ngày: 13/09/2011 - 12:12

In ấn trực tiếp từ iPad tới máy in mà không cần thông qua máy tính có thể đáp ứng đối với môi trường văn phòng, công sở cũng và nhiều nơi khác. Vậy, sử dụng Air Print như thế nào? 

Air Print là gì ?

Với Air Print iPad có thể kết nối trực tiếp và in mà không cần trung gian máy tính. Điều duy nhất mà nó cần là một kết nối Internet (kể cả là Wifi). Air Print thực tế đã giúp cho iPad trở nên linh hoạt hơn rất nhiều – đặc biệt là trong môi trường công việc. Người dùng giờ đây đã có thể thoải mái tải một tài liệu từ hòm thư và in ra từ iPad khi cần thiết. 

Bạn cần gì để sử dụng được tính năng này ?

iPad, iPod Touch (từ thế hệ 3 trở lên), iPhone 4, iPhone 3Gs, tất cả các thiết bị này phải có iOS từ 4.2 trở lên. Bên cạnh đó, bạn cũng phải có các máy in có hỗ trợ Air Print. Hiện tại số lượng sản phẩm nhóm này không phải là ít. Một số mẫu có thể “điểm mặt chỉ tên” như HP Envy eAll-in-One D410, HP Photosmart e-AiO (D110), HP LaserJet Pro CM1415fn… Những máy in này phải được kết nối với thiết bị iOS qua mạng Wifi. Bạn không thể sử dụng chúng qua cổng USB của máy tính – kể cả máy Mac hay các thiết bị riêng của Apple như Airport hay TimeCapsule. 

Sử dụng Air Print – như thế nào ?

Hiện tại có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ Air Print trên OS X. Ngoài ra rất nhiều các công cụ văn phòng của các nhà sản xuất thứ ba đã tích hợp khả năng hỗ trợ Air Print. Trong những ứng dụng này, iOS sẽ tự động nhận diện các máy in có khả năng hỗ trợ Air Print trong mạng nội bộ. 

Trong trường hợp bạn in ấn nhiều thứ cùng lúc, để kiểm tra danh sách các tài liệu “xếp hàng” chờ in, bạn hãy nhấn đúp nút Home rồi chọn Print Center. Biểu tượng Print Center chỉ xuất hiện khi tác vụ in qua Air Print đang được thực hiện. 

Khả năng hỗ trợ AirPrint của máy in thông thường ? 

Dĩ nhiên, bản thân Apple không hề hỗ trợ việc sử dụng Air Print với những máy in truyền thống kết nối với máy tính qua cổng USB– dù cho máy tính của bạn có kết nối chung mạng nội bộ với iPad. Tuy nhiên điều này đã được can thiệp bởi các nhà phát triển tiện ích thứ ba. Nói một cách cụ thể, bạn có thể sử dụng Air Print kể cả khi máy in của bạn đang nằm trong văn phòng và kết nối với máy tính qua USB. Dưới đây là các bước thực hiện thủ thuật này. 

* Với Mac OS X: 

- Trước tiên, bạn tải AirPrintHacktivator bản cho Mac OS X từ liên kết:  http://netputing.com/wp-content/uploads/2010/11/AirPrintHacktivator-v1.7.1.zip . 

- Kế đến, bạn giải nén tập tin tải về và chạy AirPrintHacktivator. Cửa sổ như hình dưới đây sẽ xuất hiện.

- Bạn chỉ việc ấn vào công tắc để chuyển sang ON. Khi đó hệ thống sẽ yêu cầu bạn nhập mật khẩu quản trị để xác nhận. Hãy thực hiện điều này. 

- Khi một thông báo xuất hiện yêu cầu bạn điều chỉnh các thông số máy in trong System Preferences -> Print & Fax để máy vận hành tốt với Air Print, bạn hãy làm theo. Bước này chỉ đơn giản là đánh dấu vào hộp kiểm “Share this printer on the network” rồi đóng cửa sổ System Preferences lại. 

 

- Sau khi hoàn tất bước trên, máy in của bạn đã có thể sử dụng thoải mái với Air Print và không chỉ iPad mà cả iPhone lẫn iPod Touch cũng có thể in được tài liệu thẳng vào máy in này. 

* Với Windows 7

Bạn chỉ việc tải tiện ích cần thiết từ : http://www.filedude.com/download/1RW7QuQJW1fc11bb13a6 . Sau khi tải xong, bạn chạy AirPrint.exe và nhấn vào “Activate AirPrint on Windows” (Lưu ý chọn đúng chế độ 32-bit hoặc 64-bit tùy thuộc vào hệ điều hành mà bạn đang sử dụng). 

Vào Control Panel > Device and Printers và Remove sau đó Add lại máy in muốn dùng với Air Print. Những thử nghiệm cho thấy nó vận hành tốt nhưng đôi khi vẫn không được ổn định như phiên bản của Mac OS X. 

Làm gì khi có trục trặc xảy ra?

Nếu máy in không vận hành, điều đó có thể do kết nối mạng bị trục trặc. Theo Apple, một số bước khắc phục như sau nên được thực hiện:

- Kiểm tra xem máy in đã được cắm điện và bật đúng chưa. Nếu nó vẫn ở trạng thái bật, bạn hãy thử tắt đi và bật lại. Lưu ý rằng một số máy in Wifi có thể mất vài phút để kết nối vào mạng sau khi bật. 

- Đảm bảo máy in và thiết bị iOS kết nối chung một mạng nội bộ (cùng một router hoặc switch). Lưu ý rằng nếu bạn cắm máy in vào Airport Extreme hay Time Capsule của Apple, bạn có thể dùng tính năng in chia sẻ của máy Mac nhưng sẽ không dùng được Air Print – kể cả khi sử dụng công cụ hỗ trợ như đề cập ở trên. 

H.T (st)