BAOTAYNINH.VN trên Google News

Indonesia: một sinh viên tự thiêu trước dinh tổng thống

Cập nhật ngày: 11/12/2011 - 11:41

Hãng tin AP dẫn nguồn tin cảnh sát Indonesia hôm 11.12 cho biết, một sinh viên nước này đã châm lửa tự thiêu ngay trước dinh tổng thống như một hành động biểu tình. Sinh viên này, được nhận dạng là Sondang Hutagalung, 22 tuổi, đã tử vong tối 10.12 do bị bỏng đến 98%.

Truyền thông địa phương đưa tin, hôm 7.10, Hutagalung đã mang một chai xăng đến trước cổng dinh tổng thống, sau đó đổ xăng lên người và châm lửa đốt trước khi lao đến một tấm bảng có hình Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono. Hutagalung hét lên những từ ngữ phản đối chính phủ. Anh ta được đưa đến bệnh viện ngay sau đó.

Dinh Tổng thống Indonesia

Người phát ngôn cảnh sát thủ đô Jakarta, Baharudin Djafar nhận định, hành động đó không thể nói là người đàn ông trên đang biểu tình phản đối chính phủ hay tổng thống.

“Anh ta là thủ phạm, cũng là nạn nhân. Chỉ có anh ta mới có câu trả lời – chúng tôi chưa thể đoán ra động cơ của hành động này. Nhưng, chúng tôi hi vọng không ai lặp lại hành động tương tự. Nếu các bạn cảm thấy không hài lòng vì bất kỳ điều gì, các bạn có thể biểu tình nhưng xin đừng làm tổn thương chính mình và người khác” – ông Baharudin Djafar nói.

Ông Daniel Sparingga, cố vấn của Tổng thống Indonesia, nói rằng, ông Yudhoyono đã biết thông tin sinh viên tự thiêu và bày tỏ sự cảm thông sâu sắc lẫn lo ngại.

Hutagalung là một sinh viên luật và cũng là một luật sư biện hộ được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, hiện chưa rõ điều gì khiến anh ta có hành động phản đối như vậy. Cảnh sát đang tiến hành điều tra nguyên nhân dẫn đến sự việc trên.

Những cuộc biểu tình diễn ra khá phổ biến ở Indonesia, nhưng hành động biểu tình bằng cách hi sinh tính mạng như trên là lần đầu tiên xảy ra tại quốc gia có 240 triệu dân này.

THUÝ TRINH

(Theo AP/AFP)