BAOTAYNINH.VN trên Google News

Indonesia: quân đội bao vây nhà tù đảo Bali, trấn áp bạo động

Cập nhật ngày: 23/02/2012 - 01:26

Sáng 23.2, lực lượng quân đội Indonesia được trang bị vòi rồng và xe bọc thép đã bao vây nhà tù Kerobokan trên đảo Bali sau 2 ngày nổ ra bạo động tại nhà tù này. Hơn 1.000 tù nhân bị giam tại nhà tù Kerobokan, trong đó có những kẻ phạm tội sát nhân, ấu dâm, buôn bán ma tuý và nhiều tội trạng khác.

Bạo động bùng phát vào đêm 21.2 khi các tù nhân giận dữ, mất kiểm soát, đốt cháy các văn phòng và ném đá vào giám thị cùng lực lượng an ninh, đuổi họ ra khỏi nhà tù Kerobokan. Một số người bị thương trong cuộc nổi loạn nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Quân đội Indonesia bảo vệ an ninh bên ngoài nhà tù Kerobokan, ở Bali, Indonesia hôm 23.2. Ảnh: AP

Theo cảnh sát và báo chí địa phương, vụ việc bắt đầu khi một tù nhân đâm một tù nhân khác trong một cuộc tranh cãi cách đây một tuần, dẫn đến những xung đột và sau đó bùng nổ thành bạo động. 

Các tù nhân yêu cầu nhân viên bảo vệ nhà tù giải thích về “sự xuất hiện” của con dao bên trong nhà tù, đồng thời đổ lỗi cho sự tắc trách của lực lượng bảo vệ. Các tù nhân đã nổi loạn vào lúc nửa đêm 21.2 và nắm quyền kiểm soát nhà tù cho đến chiều 22.2. Một số tù nhân leo lên tháp canh và bắt đầu ném đá và bom xăng vào cảnh sát và binh lính, khoảng hơn 500 người, đang bao vây bên ngoài nhà tù.

Các quan chức nói, quân đội buộc phải can thiệp sau khi những nỗ lực thương lượng với các tù nhân nổi loạn thất bại, một số tù nhân tìm kiếm, trang bị vũ khí chống cảnh sát.

An ninh trật tự nhà tù được lập lại vào sáng 23.2, chỉ 20 phút sau khi hơn 800 sĩ quan cảnh sát và quân đội trang bị tận răng ập vào nhà tù. Binh lính quân đội sơ tán các tù nhân người nước ngoài ra khỏi nhà tù đang bị quá tải này. Hơn 120 nữ phạm nhân và 13 đứa trẻ cũng sẽ được chuyển đến “nơi ở” mới.

Một cảnh sát tiết lộ, các phạm nhân nước ngoài cùng những nữ phạm nhân sẽ được chuyển đến nhà tù Klungkung, cách đó khoảng 40km.

Nhà tù Kerobokan được xây dựng chỉ để giam giữ 300 người nhưng hiện đang phải giam gấp ba lần số đó, cả nam lẫn nữ. Có khoảng 60 người nước ngoài bị giam tại đây, trong đó có 12 phạm nhân người Australia và 1 phạm nhân người Mỹ.

Tại nhà tù này đã diễn ra một số vụ bạo động trong những năm gần đây, mới nhất là hồi tháng 6.2011.

THUÝ TRINH

(Theo AP)