BAOTAYNINH.VN trên Google News

Indonesia tìm thấy hộp đen máy bay JT610 

Cập nhật ngày: 02/11/2018 - 07:25

Những cảnh quay vào lúc 10 giờ 45' sáng 1/11 trên kênh truyền hình Kompas TV của Indonesia cho thấy, hộp đen của máy bay JT610 được đặt trong một hộp nhựa trắng và đang chuyển lên tàu.


Hình ảnh cho thấy một thùng nhựa màu trắng đựng hộp đen máy bay đang được chuyển lên tàu.
(Ảnh: The Straits Times/ Kompas TV)

Thông tin tìm thấy chiếc hộp đen máy bay gặp nạn đã được giới chức Indonesia xác nhận. Việc tìm thấy hộp đen có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xác định nguyên nhân tại sao chiếc bay lại bị rơi xuống biển trong điều kiện thời tiết đẹp như vậy.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết, kết quả tìm kiếm này có được sau khi lực lượng cứu hộ phát hiện ra tiếng “ping” - tín hiệu được cho là từ hộp đen của máy bay.

Trước đó, những nỗ lực tìm kiếm nhằm xác định được vị trí hộp đen và thân máy bay JT610 bị rơi xuống vùng biển Java (Indonesia) gặp nhiều khó khăn do tầm nhìn dưới nước bị hạn chế. Mặc dù dòng nước ở khu vực biển Tanjung Karawang, Tây Java (nơi chiếc máy bay chở 189 người rơi xuống) không quá mạnh, nhưng đội thợ lặn phải đối mặt với nhiều khó khăn trong suốt quá trình làm việc.

“Tầm nhìn (dưới nước) rất hạn chế, đó là lý do tại sao quá trình tìm kiếm hộp đen máy bay mất nhiều thời gian”, điều tra viên Ony Suryo Wibowo đến từ KNKT cho biết.

Khoảng 50 thợ lặn – những người được huy động để tìm kiếm các thi thể và mảnh vỡ máy bay chỉ có thể làm việc được từ sáng sớm cho đến cuối buổi chiều bởi gió quá mạnh.

Một số thiết bị đặc biệt như robot để xác định vị trí hộp đen cũng được triển khai khi màn đêm buông xuống và khi triều cường lên cao. “Tuy nhiên tầm nhìn hạn chế cũng gây khó khăn cho thiết bị này phát hiện được điều gì”, ông Ony nói thêm.

Bên cạnh đó, theo Cảnh sát trưởng khu vực Tây Java Agung Budi Maryoto, nước lẫn bùn cũng cản trở công việc của các thợ lặn – những người được đào tạo với xuất thân là nhân viên cảnh sát, khiến họ không nhìn rõ. “Thời tiết đẹp và sóng lặng, nhưng bùn đã khiến mọi thứ thêm khó khăn hơn”, Cảnh sát trưởng Agung cho biết.

Theo Cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas), chiếc máy bay mang số hiệu JT610 của hãng hàng không Lion Air rơi trên đường bay từ Jakarta đến Pangkalpinang, Bangka Belitung, chìm xuống khu vực có độ sâu từ 30 - 35 m. Sự khó khăn trong việc định vị máy bay càng tăng lên khi nó rơi xuống ở tốc độ cao, khiến vị trí thân máy bay khó xác định chính xác.

Trước đó, dữ liệu từ Flightradar24 – một hệ thống truy dấu chuyến bay cho thấy máy bay rơi từ độ cao 4.825 feet (1,4 km) xuống biển trong khoảng thời gian chưa đến 25 giây, với vận tốc khoảng 480 km/h./.

Nguồn cpv.org.vn (theo The Jakarta Post, CNA)