Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Indonesia tranh cãi việc nhập tịch để thắng tuyển Việt Nam 

Cập nhật ngày: 18/03/2024 - 08:56

Đối diện nguy cơ sớm dừng cuộc chơi ở vòng loại thứ hai World Cup 2026, bóng đá Indonesia ráo riết nhập tịch và có đến 11 ngoại binh với mục tiêu thắng tuyển Việt Nam bằng mọi giá.

Dưới thời Chủ tịch LĐBĐ Indonesia (PSSI) Erick Thohir, đội tuyển quốc gia của họ hiện có 11 ngoại binh nhập tịch. Thậm chí, HLV Shin Tae-yong còn triệu tập cả những cầu thủ chưa có quốc tịch Indonesia hay gấp gáp nhập tịch để kịp đăng ký cho hai trận đối đầu với đội tuyển Việt Nam (VN) vào ngày 21-3 tại Jakarta và ngày 26-3 tại Hà Nội.

Ồ ạt nhập tịch với hy vọng đội tuyển mạnh lên

Đội tuyển VN có lợi thế đứng nhì bảng F vòng loại thứ hai World Cup 2026 với 3 điểm, xếp sau đội dẫn đầu Iraq (6 điểm) và trên hai đội Philippines, Indonesia cùng có 1 điểm. Với tình thế này, đội tuyển Indonesia buộc phải có ít nhất 4 điểm ở hai cuộc đụng độ với thầy trò HLV Troussier mới hy vọng giành một trong hai suất đi tiếp.

Rơi vào hoàn cảnh không còn đường lùi, Indonesia ráo riết nhập tịch cầu thủ ngoại để giúp HLV Shin Tae-yong có đội hình mạnh hơn. Tuy nhiên, điều này đã không nhận được nhiều sự ủng hộ của giới hâm mộ lẫn các chuyên gia bóng đá, khi hầu hết đều khẳng định điều này đánh mất bản sắc của làng bóng Indonesia. Nó khiến Phó Chủ tịch PSSI Zainudin Amali phải lên tiếng trấn an đây là giải pháp tạm thời trong một kế hoạch ngắn hạn. PSSI cam kết dựa vào sự phát triển của lực lượng cầu thủ nội địa và mong đến một ngày nào đó không cần nhập tịch cầu thủ nữa.

Chủ tịch PSSI Erick Thohir cười hạnh phúc sau mỗi lần Indonesia có cầu thủ ngoại hoàn tất thủ tục nhập tịch. Ảnh: PSSI

Và hiện tại, PSSI thấy rõ mối đe dọa của việc bị loại sớm tại World Cup 2026 đã không ngừng tiếp tay cho HLV Shin Tae-yong biến đổi sức mạnh của tuyển Indonesia bằng ngoại lực. Họ tin rằng từ trận thắng đội tuyển VN ở sân chơi Asian Cup hồi tháng 1 với bảy ngoại binh nhập tịch, cơ hội của Indonesia trong hai trận tái đấu càng cao hơn, bằng 11 cầu thủ gốc nước ngoài.

Mới nhất, Indonesia đã trao quyết định nhập tịch cho hậu vệ Nathan Tjoe-A-On đang khoác áo CLB Heerenveen (Hà Lan) vào đêm 11-3 để kịp đăng ký danh sách cho trận lượt đi tiếp VN. Và sắp tới, Indonesia lại có thêm hai ngoại binh khác là Thom Haye và Ragnar Oratmangoen trong tuần này.

HLV Shin Tae-yong bị chê bai

Ngày 17-3, HLV Shin Tae-yong mới có đầy đủ quân số tập luyện vì ông phải chờ đến chín ngoại binh nhập tịch ở châu Âu trở về. Chính vì thế, ông thầy người Hàn Quốc dè dặt nói không dám chắc thắng đội tuyển VN ở lượt đi ngày 21-3 do các học trò nòng cốt mất sức khi phải di chuyển và lệch múi giờ.

Ngay lập tức, chuyên gia bóng đá nổi tiếng Budi Setiawan lên tiếng phản ứng mạnh mẽ, có ý nghi ngờ năng lực của ông Shin và khả năng giành chiến thắng của Indonesia: “PSSI đang rất tích cực để giúp ông Shin có thể đánh bại VN trong hai trận đấu tiếp theo ở vòng loại thứ hai World Cup 2026. Tuy nhiên, với kiểu dự báo của ông Shin, chúng ta không chắc đội tuyển Indonesia có thể áp đảo đội khách”.

Những ngoại binh này sẽ là trụ cột của đội tuyển Indonesia trong hai trận quan trọng gặp Việt Nam. Ảnh: CTV

Ông Budi Setiawan đưa ra dẫn chứng về việc PSSI tiếp tục đẩy nhanh quá trình nhập tịch cho ba cầu thủ: “Việc nhập tịch lúc nửa đêm cho thấy PSSI dưới thời Chủ tịch Erick Thohir đang làm việc rất chăm chỉ. Thế nhưng ông Shin Tae-yong luôn viện cớ mỗi khi gặp khó, lần này với lý do nhiều cầu thủ có chuyến bay dài từ châu Âu.

Ông là HLV đẳng cấp thế giới, cần phải có chiến lược để vượt qua khó khăn đó. Nếu ông Shin không nghiêm túc với quyết tâm giúp học trò đi tiếp, đặc biệt ở hai trận đấu gặp VN, tôi nghĩ đã đến lúc PSSI phải thể hiện rõ quan điểm của mình về tương lai của HLV Hàn Quốc này”.

Trước đó, HLV Shin Tae-yong từng chia sẻ: “Chúng tôi sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho hai trận gặp VN. Tôi không thể đảm bảo 100% đội tuyển Indonesia có thể thắng hai trận, khi nhìn vào quãng đường các cầu thủ ở châu Âu phải di chuyển. Đó là một hành trình rất dài. Vì vậy, trận đầu tiên ngày 21-3 khó khăn hơn trận tái đấu sau đó năm ngày”.

Nguồn PLO

Từ khóa
Budi SetiawanPSSI