Internet đóng góp 1,6% mức tăng trưởng GDP của Việt Nam

Cập nhật ngày: 26/04/2012 - 05:13

Ngày 25.4, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề "Tác động của internet tới sự phát triển của kinh tế Việt Nam". Tham gia buổi tọa đàm có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng; đại diện Hiệp hội internet Việt Nam, Hội Tin học Việt Nam; các tập đoàn công nghệ lớn của nước ngoài như Google, Intel; các doanh nghiệp trong ngành công nghệ thông tin và viễn thông Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cho rằng: Những năm qua, internet đã phát triển nhanh chóng tại Việt Nam với hơn 30 triệu người dùng internet trên tổng số 87 triệu người dân. Sự phát triển bùng nổ của lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin Việt Nam trong vài năm trở lại đây cũng cho thấy lĩnh vực này là một hướng đi mới, đầy triển vọng tạo nên sự đột phá để đưa nền kinh tế của Việt Nam vươn ra thế giới. Chính phủ Việt Nam coi internet là cơ sở hạ tầng quan trọng quốc gia, bảo đảm sự phát triển của tất cả các lĩnh vực trong đời sống kinh tế xã hội.

Tại buổi tọa đàm, Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey&Company đã công bố kết quả khảo sát trong Báo cáo "Trực tuyến và xu hướng sắp tới: Tác động của internet đối với các quốc gia đang lên". Nghiên cứu của McKinsey được tiến hành tại 30 nước, trong đó có Việt Nam. Theo đó, Việt Nam là một thị trường internet mới nổi, đứng thứ 13 trên thế giới về quy mô dân số trẻ và được tiếp nhận một nền giáo dục đầy đủ. Kết quả khảo sát cho thấy, internet đóng góp 0,9% trong GDP và đóng góp 1,6% trong tổng số 14,4% mức tăng trưởng GDP của Việt Nam. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tăng 19% hiệu quả kinh doanh nhờ vào internet.
Tuy nhiên, theo ông Shaowei Ying, Phó Giám đốc Văn phòng Singapore, Công ty Mc Kinsey&Company, thương mại điện tử ở Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển nhưng chưa được đầu tư khai thác đúng mức. Bên cạnh đó, tổng tỷ lệ số dân sử dụng internet vẫn chỉ có 31%, dẫn tới việc xuất hiện một khoảng cách số giữa người sử dụng thành thị và nông thôn. Các doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn chưa sử dụng internet để tối đa hóa khả năng của mình cũng như làm đòn bẩy để tiếp cận khách hàng hay tiến hành các giao dịch.

Để cải thiện những hạn chế nhằm phát triển internet trong thời gian tới, các đại biểu cho rằng: Chính phủ cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng internet, tận dụng công nghệ điện thoại di động và điểm truy cập công cộng để hướng tới vùng nông thôn và những người dân ít được hưởng thành quả từ phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, trước tình trạng thâm hụt cán cân thương mại xảy ra ở các ngành công nghệ liên quan đến internet và tình trạng thiếu FDI đầu tư vào công nghệ thông tin - viễn thông, Việt Nam có thể tận dụng thế mạnh là một trung tâm thương mại để gia tăng sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng công nghệ thông tin và thu hút thêm đầu tư từ nước ngoài./.

Theo TTXVN