Theo dõi Báo Tây Ninh trên
Nhiều người dùng sau khi nâng cấp điện thoại iPhone của mình lên IOS 12 đã không thể kích hoạt được điện thoại. Vậy điều gì đã xảy ra trên các thiết bị này?
Một số lượng không nhỏ người dùng nhiều ngày qua đã gặp vấn đề kích hoạt điện thoại iPhone sau khi thực hiện việc nâng cấp lên hệ điều hành iOS mới nhất của Apple.
Cụ thể là ở bước kích hoạt, người dùng nhận được thông báo Không thể kích hoạt, cột sóng không lên mạng mà ghi Không có dịch vụ, kèm theo đó chỉ có duy nhất tùy chọn Tắt máy.
Ảnh: Lỗi không kích hoạt được iPhone sau khi nâng lên iOS 12.
Nếu dùng tiếng Anh thì người dùng sẽ gặp thông báo tương tự như bên dưới:
Ảnh: Lỗi tương tự khi người dùng dùng giao diện tiếng Anh.
Theo chia sẻ của nhiều người am hiểu iPhone thì trường hợp này máy gặp một lỗi nặng là bị mất số IMEI. IMEI là một dãy gồm 15 số duy nhất trên mỗi thiết bị di động, giúp thiết bị có thể thu nhận sóng di động, và giúp xác định thời gian bảo hành cùng các thông tin khác trên mỗi thiết bị.
Việc mất số IMEI này khiến cho máy không thể nhận sóng được. Nghiêm trọng hơn, thao tác người dùng khôi phục lại phiên bản iOS 11.4.1 hoàn toàn không có tác dụng sửa lỗi. Chiếc iPhone trở thành “cục gạch” theo đúng nghĩa vì không thể làm gì được.
Có nhiều chia sẻ cho rằng trường hợp này xuất hiện trên máy lock, tuy nhiên điều này không đúng vì thực tế, có nhiều trường hợp máy quốc tế vẫn bị. Máy lock khi thực hiện nâng cấp lên iOS 12 sẽ không cần thực hiện lại thao tác kích hoạt. Đồng thời màn hình báo lỗi kích hoạt của máy lock không phải là màn hình này.
Một trường hợp giải thích khác có vẻ hợp lý hơn, đó là lỗi này liên quan đến phần cứng của máy, có vẻ nó liên quan đến lỗi trên phân vùng EFS hoặc phần quản lý sóng (baseband) của máy. Trường hợp IMEI hoặc EFS đã mất thường khá phức tạp để khôi phục lại.
Vậy máy nào dễ bị lỗi này? Khả năng lỗi này xuất hiện cao ở các thiết bị đã có sự can thiệp, thay đổi về phần cứng, dân buôn hay gọi là iPhone “đóng cặp”. iPhone đóng cặp được hiểu là những thiết bị đã bị thay đổi cấu trúc phần cứng như CPU Baseband, ổ cứng, EEPROM, những máy bị mất iCloud mà không thể lấy lại được dẫn tới tình trạng khóa máy và được thợ sửa chữa “tạm” rồi xuất bán ra thị trường.
Hiện tại, Apple vẫn chưa có câu trả lời nào về trường hợp này. Đồng thời iOS 12 vẫn chưa có phiên bản mới để xem lỗi này có được khắc phục hay không. Tạm thời, nếu bạn chưa nâng cấp lên iOS 12 thì nên đợi một bản nâng cấp nhỏ của Apple và chờ đánh giá của người dùng trước khi nâng cấp khi có bản cập nhật. Ngoài ra nếu bạn đảm bảo thiết bị của bạn “zin” hoàn toàn thì bạn hoàn toàn có thể nâng cấp mà không gặp vấn đề gì (kể cả iPhone lock).
Có một mẹo nhỏ để bạn có thể kiểm tra thiết bị iPhone của mình còn “zin” hay không. Đó là sử dụng công cụ 3uTools trên máy tính. Đầu tiên, bạn hãy tải về ứng dụng tại đây và cài đặt, sau đó cắm cáp nối iPhone vào máy tính, chạy ứng dụng 3uTools. Từ giao diện chính của 3uTools, bạn bấm vào mục View Verification Report.
Nếu bạn nhận được kết quả các mục ở cột Test Result là Normal thì máy bạn chưa bị “luộc”.
Trường hợp máy bạn có nhận được các thông báo màu đỏ ở phần Test Result, máy bạn có thể đã có thay đổi phần cứng và bạn cần hết sức cẩn thận khi nâng cấp lên iOS 12. Hoặc tốt nhất là để vậy mà sử dụng.
Cũng cần lưu ý là không phải tất cả trường hợp sửa đổi linh kiện máy đều xảy ra lỗi trên iOS 12 nhưng cẩn thận vẫn hơn do thị trường Việt Nam tình hình “máy dựng” xuất hiện rất nhiều. Hãy khoan nâng cấp nếu không thật cần thiết và bạn biết máy bạn đã từng có sửa chữa.
Nguồn Vietnamnet