Công nghệ   Thiết bị số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

iPhone 12 mã VN/A tăng giá trên thị trường 'chợ đen' 

Cập nhật ngày: 29/11/2020 - 09:04

iPhone 12 Pro Max "cháy hàng" tại các đại lý chính hãng, nhưng vẫn xuất hiện ở một số cửa hàng nhỏ, với giá chênh 3-5 triệu đồng.

Ngày 28/11, tại một cửa hàng điện thoại ở quận Thanh Xuân (Hà Nội), iPhone 12 Pro Max bản 128 GB Gold, đang được rao với giá 35,5 triệu đồng. Máy là hàng chính hãng (mã VN/A), được chủ cửa hàng cho biết "đã đặt mua sớm nên có máy". Mức giá trên chênh lệch khoảng 3 triệu đồng so với mức giá tại các đại lý chính hãng hôm 27/11, nhưng theo người bán, nếu khách không "chốt" sớm thì có thể sẽ không còn hàng để mua.

Từ chiều 27/11, một cửa hàng khác tại Đống Đa (Hà Nội) cũng nhận cung cấp máy VN/A nếu khách có nhu cầu. Chủ cửa hàng cho biết, máy không có sẵn, nhưng nếu người dùng đặt, họ sẽ tìm giúp. Mức giá cho iPhone 12 Pro Max 128 GB được người này đưa ra lên tới 37 triệu đồng, cao hơn giá niêm yết của các địa lý chính hãng 3-5 triệu đồng.

Trước ngày 27/11, iPhone 12 Pro Max được các đại lý chính hãng niêm yết ở mức 32-33 triệu đồng. Nếu áp dụng khuyến mãi, khách hàng có thể được giảm thêm 1-2 triệu đồng nữa.

iPhone 12 Pro Max hàng VN/A đến tay người dùng từ 27/11, nhưng số lượng có hạn. Ảnh: Lưu Quý

Những người không kịp đặt trước phải mua máy với giá cao từ thị trường "chợ đen" - là các cửa hàng nhỏ lẻ có liên kết với nhau, hoặc hội nhóm trên Facebook. Lợi dụng việc đại lý khan hàng thời gian đầu, những người này bán máy với giá cao nhằm thu lợi kiểu "hớt váng".

Tiến Dũng, một khách mua iPhone tại Hà Nội, cho biết anh không kịp đặt hàng trước nên phải tìm đến những người bán lại. "Chủ cửa hàng ban đầu bán 32,5 triệu đồng, nhưng thấy mình cần gấp, họ đã tăng lên 34,5 triệu đồng chỉ sau 10 phút", Dũng cho biết.

iPhone 12 Pro và 12 Pro Max phiên bản màu trắng, vàng, bộ nhớ 128 GB hoặc 256 GB, là những mẫu được "săn lùng" nhiều.

Theo một người có kinh nghiệm trong ngành bán lẻ di động, số lượng hàng trên thị trường chợ đen có thể cũng không nhiều, chủ yếu đến từ các thương gia nắm được thông tin khan hàng nên đặt mua trước. Ngoài ra, cũng không loại trừ đây có thể là chiêu nhằm đẩy khách chuyển sang mua máy xách tay, vốn đang khó cạnh tranh với hàng chính hãng. Tuy nhiên, tình trạng này cũng sẽ sớm chấm dứt, khi đợt hàng tiếp theo về Việt Nam. Theo một số nhà bán lẻ, thời gian của đợt hàng mới có thể sẽ vào đầu tháng 12.

iPhone 12 hàng chính hãng VN/A được giao đến tay người dùng Việt Nam từ rạng sáng 27/11. Năm nay, nhu cầu iPhone chính hãng của người dùng tăng vọt, nhiều đại lý ghi nhận lượng đặt hàng cao gấp 2-3 lần năm trước. Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Thế Giới Di Động, việc hàng xách tay không về nhiều khiến cạnh tranh giá không lớn, trong khi thời gian mở bán iPhone 12 tại Việt Nam đã được rút ngắn so với các nước khiến iPhone 12 VN/A năm nay bán tốt.

iPhone 12 Pro Max là sản phẩm cao cấp nhất và cũng là mẫu iPhone được chuộng nhất tại Việt Nam. Hầu hết các nhà bán lẻ đều ghi nhận lượng đặt 12 Pro Max đạt trên 50% tổng số đơn hàng. Sản phẩm được đánh giá hấp dẫn nhờ màn hình lớn 6,7 inch, cảm biến ảnh lớn, tích hợp cảm biến LiDAR, cùng pin dung lượng cao hơn.

Nguồn VNE