BAOTAYNINH.VN trên Google News

iPhone âm thầm theo dõi vị trí của người dùng 

Cập nhật ngày: 30/06/2020 - 09:02

Tính năng "Vị trí quan trọng" ẩn sâu trong phần cài đặt, cho phép iPhone hiển thị chính xác thời gian, địa điểm người dùng đã đi qua.

Trên iPhone có một thiết lập gọi là "Dịch vụ vị trí" (Location Services). Dịch vụ này sử dụng vị trí của người dùng để cải thiện các tính năng khác nhau trên thiết bị. Ẩn sâu trong phần "Vị trí quan trọng" (Significant Locations) là bản đồ chi tiết về những địa điểm, nhật ký hoạt động theo thời gian thực được ghi lại.

Apple mô tả, dịch vụ này cho phép iPhone ghi nhớ những địa điểm quan trọng với người dùng để cung cấp thông tin hữu ích có liên quan đến vị trí trong Bản đồ, Lịch Ảnh và các ứng dụng ứng dụng khác.

iPhone ghi lại chính xác thời gian, vị trí những nơi người dùng đã đi qua.

Dữ liệu này cũng được gửi về hệ thống lưu trữ của Apple chứ không chỉ nằm trên thiết bị. Nguyễn Hữu Đan, nhân viên văn phòng ở TP HCM, cho biết: "Tôi có hai iPhone đăng nhập chung một tài khoản iCloud, một chiếc mang đi Đà Lạt, một chiếc để ở nhà.

Nhưng khi đi chơi về, tất cả những nơi tôi đến đều được hiển thị chính xác và chi tiết trên chiếc máy ở nhà". Đan lo ngại nếu ai đó vô tình biết được tài khoản, mật khẩu iCloud, mật khẩu điện thoại..., họ cũng có thể theo dõi mọi nơi cô đã đi. "Điều nguy hiểm là mình không hề được Apple thông báo về nguy cơ này cho đến khi được một người quen cảnh báo", Hữu Đan nói.

Một vấn đề khác được đặt ra là liệu những dữ liệu vị trí của người dùng mà iPhone ghi lại có được bảo mật. 

Theo The Sun, người dùng không cần quá lo lắng về điều này. Trong phần mô tả, Apple cũng giải thích rõ là tất cả vị trí quan trọng được mã hóa và Apple không thể đọc được. Ngoài ra, để xem được những thông tin này, dịch vụ yêu cầu người dùng phải đăng nhập bằng mật khẩu, mã vân tay hoặc hoặc quét khuôn mặt.

Tuy nhiên, vẫn có không ít những trường hợp người dùng bị đánh cắp điện thoại và bị trộm mật khẩu để xem hoặc xoá lịch sử riêng tư. Điều đáng nói là Dịch vụ vị trí này được kích hoạt ngay trong quá tình thiết lập iPhone nhưng nó bị cất sâu trong nhiều lớp cài đặt khiến hầu hết mọi người không biết đến sự tồn tại của nó. Dữ liệu bị theo dõi có thể kéo dài khoảng một năm.

Để xem những Vị trí quan trọng mà iPhone đã thu thập, người dùng vào Cài đặt (Settings) -> Quyền riêng tư (Privacy) ->  Dịch vụ định vị (Location Services). Sau đó kéo xuống cuối trang, chọn Dịch vụ hệ thống (System Services) -> Vị trí quan trọng (Significant Locations) và đăng nhập bằng cách nhập mật khẩu/vân tay/khóa khuôn mặt. 

Ở đây sẽ hiển thị chi tiết một danh sách dài các thành phố mà bạn đã nhấn vào để tìm kiếm các địa điểm trước đó. Tất cả vị trí này được lưu lại kèm thời gian, ngày tháng. Nó thậm chí còn làm nổi bật "Nhà của bạn" và "Nơi làm việc".

4 bước truy cập vào "Vị trí quan trọng" trên iPhone.

Nếu không muốn bị theo dõi vị trí, bạn có thể tắt chế độ "Vị trí quan trọng". Hoặc xoá toàn bộ lịch sử vị trí iPhone đã thu thập được cho đến nay. Ngoài ra, bạn cũng có thể tắt hoàn toàn "Dịch vụ vị trí" nếu muốn, nhưng điều này đồng nghĩa bạn không thể sử dụng các ứng dụng định vị như xem bản đồ, gọi xe, lần theo dấu iPhone bị mất...

Nguồn VNE