BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran bác bỏ cáo buộc liên quan đến Al-Qaeda

Cập nhật ngày: 25/12/2011 - 01:15

Hôm 25.12, chính quyền Tehran đã kịch liệt bác bỏ “những cáo buộc vô căn cứ” của Mỹ về việc che chở cho một thành viên cao cấp của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda. “Việc chính phủ Mỹ tưởng tượng ra việc Iran liên can đến vụ tấn công ngày 11.9.2001 và sự hiện diện của một thành viên Al-Qaeda tại Iran là hoàn toàn vô căn cứ” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast nhấn mạnh. 

Trước đó, chính phủ Mỹ đã chính thức treo giải thưởng 10 triệu USD cho cái đầu của Yasin al-Suri (ảnh), người gốc Syria, còn được gọi với cái tên Ezedin Abdel Aziz Khalil. Washington cáo buộc, thông qua sự giúp đỡ của chính quyền Tehran, Al-Suri đảm nhận việc chỉ huy một mạng lưới vận động tài chính và tuyển mộ tân binh cho các nhà lãnh đạo Al-Qaeda tại Iran từ năm 2005 đến nay. Robert Hartung, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định: Có một thoả thuận ngầm giữa Iran và Al-Qaeda.

Hôm 23.12, một toà án quận tại Manhattan (New York) cũng ra phán quyết cáo buộc chính phủ Iran và lực lượng du kích Hezbollah hỗ trợ vật chất và trực tiếp cho Al-Qaeda thực hiện vụ tấn công ngày 11.9.2001. Toà án này cho rằng, Iran và Hezbollah phải chịu trách nhiệm bồi thường cho gia đình các nạn nhân vụ 11.9.

Đề cập đến phán quyết trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố: “Thế giới cũng nên xem xét, đánh giá những hậu quả xuất phát từ những hành vị vô trách nhiệm của các quan chức chính phủ Mỹ… và cộng đồng quốc tế cũng cần phải bày tỏ mối quan ngại sâu sắc của mình đối với chính phủ Mỹ”.

Đối với sự kiện 11.9.2001, Iran từng bày tỏ quan điểm ủng hộ “thuyết hoài nghi”, cho rằng đây là “màn kịch hoành tráng” do Nhà Trắng dựng lên để lấy cớ phát động cuộc chiến chống khủng bố, tự cho mình quyền “tấn công phủ đầu” nếu xác định bất kỳ quốc gia nào ủng hộ khủng bố.

Đ.H.T

Theo Reuters/BBC