BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran bắn thử tên lửa đạn đạo trong cuộc tập trận Great Prophet 7

Cập nhật ngày: 04/07/2012 - 02:28

Hôm 3.7, Vệ binh Cách mạng Iran đã bắn thử một loạt tên lửa đạn đạo tầm trung trong khuôn khổ cuộc tập trận quy mô lớn mang tên Great Prophet 7.

Iran bắn thử tên lửa đạn đạo tầm trung. Ảnh: RIA-N

Hãng thông tấn ISNA của Iran cho biết, hàng chục loại tên lửa đạn đạo khác nhau, bao gồm Sahab-1, Sahab-2, Sahab-3 đã được bắn vào các mục tiêu ở sa mạc Kavir tại tỉnh Semnan, phía Bắc Iran, trong ngày thứ hai của cuộc tập trận Great Prophet 7.

Theo tin truyền thông phương Tây, tên lửa Sahab-3 có tầm bắn khoảng 2.000km cho phép Iran tấn công Israel và các căn cứ của Mỹ ở Trung Đông. Trong khi, những tên lửa tầm ngắn khác được bắn trong ngày 3.7 có tầm bắn từ 200- 700km.

Các nguồn tin của Vệ binh Cách mạng Iran trước đó cho biết, mục tiêu của tên lửa mô phỏng "các căn cứ quân sự của kẻ thù" nằm trong sa mạc Kavir.

Một đơn vị tinh nhuệ của Vệ binh Cách mạng đã được thành lập hôm 2.7 nhằm thực hiện một loạt các bài tập chỉ huy và kiểm soát. Việc thử nghiệm các chuyến bay không người lái sẽ được thực hiện trong ngày 4.7.

Cuộc tập trận Great Prophet 7 bắt đầu vào ngày 2.7 và dự kiến kết thúc ngày 4.7. Iran thường xuyên tổ chức bắn thử tên lửa Shahab và tập trận, nhưng Tehran nhấn mạnh mục tiêu tập trận lần này là gửi một thông điệp cho Israel và Mỹ về ý định tấn công phủ đầu Iran của những nước này.

Loạt tập trận này diễn ra trong bối cảnh lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Iran của Liên minh châu Âu (EU) chính thức có hiệu lực. Lệnh cấm vận này đã được thông qua hôm 23.1.2012.

Mỹ, Israel và nhiều nước châu Âu cáo buộc Iran phát triển chương trình vũ khí hạt nhân bí mật, được che đậy dưới bình phong “vì mục đích nghiên cứu nguyên tử và cung cấp điện dân sự”. Tuy nhiên, Tehran đã phủ nhận các cáo buộc trên đồng thời tuyên bố chương trình hạt nhân của nước này hoàn toàn nhằm mục đích hoà bình.

Hiện 4 lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đã được áp dụng đối với Iran liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti