BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran bắt đầu xây đường ống dẫn khí đốt đến Syria

Cập nhật ngày: 20/11/2012 - 05:21

Hãng thông tấn Fars của Iran hôm 19.11 đưa tin, Tehran đã khởi công xây dựng đường ống dẫn khí gas tự nhiên với chi phí 10 tỉ USD đến Syria như một phần của nỗ lực thúc đẩy ngành công nghiệp năng lượng, vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề từ các lệnh cấm vận của quôc tế.

Đường ống dẫn khí gas của Iran. Ảnh: urduwire

Iran hiện đang phải cùng lúc đối mặt với 3 lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ, Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu (EU).

Theo bản tin của Fars, đường ống dẫn gas dài 1.500km sẽ đi qua lãnh thổ Iraq trước khi đến Syria. Iran đã khởi công giai đoạn đầu của dự án bao gồm đoạn đường ống dài 225km với chi phí ước tính 3 tỉ USD. Toàn bộ dự án này sẽ hoàn tất vào quý 2 năm 2013. Dự án này nằm trong thoả thuận được ký kết giữa Iran, Iraq và Syria hồi tháng 7 vừa qua.

Được biết, hồi cuối tháng 9.2012, hãng Fars cũng dẫn lời Giám đốc Công ty Khí đốt quốc gia Iran Javad Oji nói rằng, Iran đã hoàn thành hơn 1/4 hệ thống đường ống dẫn khí sang Iraq với công suất lên tới 25 triệu m3/ngày và dự kiến đến giữa năm 2013, Iran sẽ bắt đầu cung cấp khí gas cho nước láng giềng Iraq.

Hệ thống đường ống dẫn khí đốt sang Iraq dài hơn 220km với tổng vốn đầu tư vào khoảng 450 triệu đô la. Theo thoả thuận được ký kết giữa hai nước, Iran sẽ cung cấp khí đốt cho Iraq trong vòng 5 năm để vận hành 2 nhà máy phát điện ở Baghdad và Mansourieh.

Iran là quốc gia có trữ lượng khí đốt lớn thứ hai thế giới, ước khoảng 28.000 tỉ m3.

THUÝ TRINH

Theo AP