BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran chặn tàu chở dầu của Ấn Độ

Cập nhật ngày: 17/08/2013 - 05:49
HTML clipboard

Tehran chặn một chiếc tàu chở dầu thô của Ấn Độ tại Vịnh Persian do lo ngại con tàu này bị rò rỉ dầu gây ô nhiễm vùng biển.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran hôm 16.8 cho biết, Tehran chặn một chiếc tàu chở dầu thô của Ấn Độ tại Vịnh Persian do lo ngại con tàu này bị rò rỉ dầu gây ô nhiễm vùng biển khi đi qua lãnh hải của Iran.

Kênh truyền hình Presstv dẫn lời ông Abbas Araqchi cho biết, Lực lượng vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã chặn tàu MT Desh Shanti (ảnh) của Ấn Độ trên Vịnh Persian, vốn đang chở 140.000 tấn dầu thô từ Iraq đến Ấn Độ.

“Con tàu bị bắt vì gây ô nhiễm trên diện rộng ở Vịnh Persian”- ông Abbas Araqchi nói và nhấn mạnh, động thái này phù hợp với những quy định quốc tế và không liên quan đến chính trị.

Đáng chú ý là hành động của Iran lại diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ đang giảm bớt việc nhập khẩu dầu thô từ Iran - từng là nước cung cấp dầu thô lớn thứ 2 cho Ấn Độ - do ảnh hưởng lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ấn Độ là nền kinh tế lớn thứ 3 của châu Á và phụ thuộc 80% vào dầu nhập khẩu, trong đó có 60% xuất xứ từ các nước vùng Vịnh.

TRINH DƯƠNG

Theo THX