BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran chế tạo máy bay trực thăng không người lái

Cập nhật ngày: 04/11/2012 - 05:45

Theo một bản tin trên kênh truyền hình Press TV của Iran hôm 3.11, các chuyên gia Iran đã phát triển được loại máy bay trực thăng không người lái cất/hạ cánh thẳng đứng đầu tiên trên thế giới. Chiếc máy bay này sẽ được trình làng trong tương lai gần.

Máy bay không người lái Shahed 129.

Press TV dẫn lời ông Abbas Jam, chuyên gia chế tạo máy bay cho biết, chiếc máy bay này được trang bị công nghệ siêu hiện đại và được chế tạo lần đầu tiên trên thế giới. Loại máy bay này không cần đường băng và có thể cất cánh và hạ cánh theo chiều thẳng đứng.

Theo ông Abbas Jam, chiếc máy bay này đã được thử nghiệm trong ngày 3.11 và sẽ ra mắt trong dịp kỷ niệm lễ hội Bình Minh kéo dài trong 10 ngày, bắt đầu từ ngày 31.1.2013 nhân kỷ niệm 34 năm chiến thắng Cách mạng Hồi giáo Iran.

Cũng theo Press TV, thời gian gần đây, các chuyên gia nghiên cứu Iran đã thiết kế và chế tạo chiếc máy bay tàng hình lên thẳng mới có tên gọi Liko, có trọng lượng 53kg nhưng có thể mang trọng tải 100kg và vượt quãng đường 100km.

Liko cũng có thể bay liên tục trong 3 giờ, đạt được độ cao đến 4.800km và sử dụng đường băng hạ cánh ngắn nhất.

Nước cộng hoà Hồi giáo này từng công bố chiếc máy bay không người lái tầm xa đầu tiên mang tên Karra hồi tháng 8.2010. Karra có thể mang đầu đạn tên lửa thực hiện nhiệm vụ ném bom các mục tiêu dưới mặt đất và thu thập thông tin.

TÙNG LÂM

Theo Press TV