BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran chỉ trích Mỹ thử hạt nhân chưa tới hạn

Cập nhật ngày: 09/12/2012 - 04:46

Hãng thông tấn Iran Irna đưa tin, Tehran ngày 8.12 đã lên án việc Mỹ gần đây tiến hành vụ thử hạt nhân chưa tới hạn như là một sự đe doạ đối với hoà bình và ổn định

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast (ảnh) tuyên bố: vụ thử hạt nhân gần đây chứng tỏ thái độ đạo đức giả của Washington khi họ vẫn dựa vào những vũ khí huỷ diệt hàng loạt, điều này cho thấy Mỹ "không có ý định giải giáp hoàn toàn như yêu cầu của công luận quốc tế."

Ngày 5.12, Mỹ đã tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân chưa tới hạn dưới lòng đất tại căn cứ Nevada để kiểm tra tính hiệu quả của kho vũ khí hạt nhân của nước này trong bối cảnh toàn cầu đang ngày càng gia tăng thúc giục giải trừ vũ khí hạt nhân. Đây là vụ thử hạt nhân chưa tới hạn lần đầu tiên kể từ ngày 2.2.2011. Như vậy, tổng cộng đã có 4 vụ thử nghiệm hạt nhân chưa tới hạn dưới thời chính quyền tổng thống Barack Obama.

Bộ Năng lượng Mỹ thông báo rằng vụ thử hạt nhân chưa tới hạn lần này nhằm mục đích cung cấp thông tin cốt yếu để duy trì tính an toàn và hiệu quả của vũ khí hạt nhân Mỹ. Vụ thử này có tên gọi là Pollux, được thực hiện bởi đội ngũ nhân viên tại Cơ sở an ninh Quốc gia Nevada, Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos và 2 phòng thí nghiệm Sandia.

Ông Hossein Naqavi Hosseini – một thành viên của Uỷ ban Chính sách đối ngoại và An ninh quốc gia thuộc Quốc hội Iran nhận định, vụ thử một lần nữa cho thấy “Mỹ vẫn thực hiện những nỗ lực để sản xuất và phát triển vũ khí hạt nhân”.

Trước Iran, Nhật cũng chỉ trích vụ thử hạt nhân chưa tới hạn của Mỹ. Hai thị trưởng của hai thành phố Hiroshima và Nagasaki- nơi từng hứng chịu bom nguyên tử của Mỹ trong Thế chiến II đã lần lượt gửi thư phản đối đến Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Thị trưởng Hiroshima- ông Kazumi Matsui cho rằng, hành động của Mỹ hoàn toàn không thể chấp nhận được, khi Mỹ đã phớt lờ nguyện vọng của các nạn nhân sống sót sau thảm hoạ bom nguyên tử và hàng triệu người khác có mong muốn huỷ bỏ vũ khí hạt nhân.

Các nạn nhân sống sót của thảm họa bom hạt nhân tại Hiroshima và Nagasaki cũng lên án vụ thử của Mỹ.

Các vụ thử hạt nhân chưa tới hạn, hay còn gọi là thử hạt nhân dưới ngưỡng, là một cách kích nổ đặc biệt các đầu đạn hạt nhân bằng đồng vị plutonium và uranium, nhưng không giải phóng năng lượng hạt nhân. Ưu điểm của các cuộc thử nghiệm này là không làm ô nhiễm môi trường và phát ra chất phóng xạ. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu lại có được khả năng xác định các đầu đạn hạt nhân cất giữ có thể hoạt động hay không, cũng như khẳng định độ tin cậy của chúng.

THUÝ TRINH

Tổng hợp