BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran chưa sản xuất bom nguyên tử?

Cập nhật ngày: 17/02/2012 - 01:29

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta vừa tuyên bố, Iran thực chất chưa chính thức bước chân vào chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân.

Tuyên bố của ông Leon Panetta được đưa ra trong phiên chất vấn của quốc hội diễn ra tại thủ đô Washington. Ông khẳng định, trong lúc này Iran vẫn đang làm giàu uranium cho chương trình hạt nhân của họ và không có dấu hiệu nào chứng tỏ Tehran quyết định phát triển vũ khí nguyên tử.

Ông Panetta nhấn mạnh với các quan chức ban quốc phòng trực thuộc Uỷ ban Phân bổ ngân sách Hạ viện Mỹ rằng: “Chúng tôi sẽ không cho phép Iran phát triển vũ khí hạt nhân. Chúng tôi cũng không để cho Iran đóng cửa Eo biển Hormuz. Ngoài ra, chúng tôi cũng bày tỏ những lo ngại thật sự đối với Iran về việc mở rộng quy mô bạo lực và thực tế họ đang tiếp tục ủng hộ những tổ chức khủng bố cũng như ngầm phá hoại các quốc gia khác”.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad dự một buổi lễ công bố phát minh mới về máy ly tâm dùng cho việc làm giàu uranium tại Tehran, Iran hôm 15.2. Ảnh: THX

Khẳng định của ông Leon Panetta đưa ra giữa lúc Iran “khoe khoang” về những thành tựu to lớn của nước này trong việc sản xuất nhiên liệu hạt nhân, đồng thời đe doạ một lệnh cấm vận dầu hoả để trả đũa việc Mỹ và Liên minh châu Âu áp đặt những biện pháp cấm vận về kinh tế và ngoại giao chống lại chương trình hạt nhân của Iran.

Hôm 15.2, Iran đã cho công bố một loạt thành tựu hạt nhân quan trọng với việc tăng thêm 3.000 máy ly tâm, khai trương 3 lò phản ứng mới và nạp 20 thanh nhiên liệu lần đầu tiên sản xuất trong nước có cấp độ làm giàu uranium 20% vào Lò phản ứng Nghiên cứu ở thủ đô Tehran. Iran khẳng định những thành tựu hạt nhân mới này chỉ nhằm phục vụ nghiên cứu y học và phát triển năng lượng vì mục đích hoà bình.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 16.2, Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với Bộ Tình báo và An ninh Iran (MOIS) bị Washington cáo buộc hậu thuẫn khủng bố, vi phạm nhân quyền của người dân Iran và tiếp tay cho cuộc trấn áp của Chính phủ Syria.

Đây là động thái mới nhất trong một loạt biện pháp mà Mỹ áp dụng nhằm gia tăng sức ép lên Iran vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Theo đó, Washington cấm các quan chức MOIS đến Mỹ, phong toả toàn bộ tài sản của MOIS tại Mỹ và cấm công dân hoặc công ty Mỹ làm ăn với MOIS.

Trong tuyên bố đưa ra sau khi công bố các biện pháp trừng phạt trên, Thứ trưởng phụ trách khủng bố và tình báo tài chính Mỹ David Cohen khẳng định: "Chúng tôi đã xác định rõ việc MOIS xâm phạm các quyền cơ bản của người dân Iran và hậu thuẫn các cuộc trấn áp của chính quyền Syria nhằm vào người dân. MOIS còn hỗ trợ cho các lực lượng Al-Qaeda, Hezbollah và Hamas, chứng tỏ Iran coi việc bảo trợ khủng bố là một chính sách quốc gia”.

Trong khi đó, Israel cáo buộc Iran chủ mưu những vụ tấn công gần đây nhằm vào các đại sứ quán Israel tại Thái Lan, Gruzia và Ấn Độ. Israel đe doạ sẽ tiến hành tấn công quân sự nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters/Ria Novosti)


 
Liên kết hữu ích