BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran có hình ảnh các mục tiêu nhạy cảm của Israel

Cập nhật ngày: 30/10/2012 - 05:25

Hãng tin Reuters ngày 29.10 trích dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn Mehr của Iran cho biết, Tehran hiện có trong tay hình ảnh một số căn cứ quân sự và những khu vực nhạy cảm của Israel do máy bay không người lái (UAV) chụp được.

Hình ảnh chiếc máy bay do thám không người lái RQ-170 Sentinel của Mỹ mà Iran thu được hồi tháng 4.2012. Ảnh: Flickr

Thông tin trên hoàn toàn phù hợp với sự kiện Israel bắn rơi một máy bay không người lái sau khi nó bay vào không phận nước này được hơn 40km hồi đầu tháng 10. Khi đó, phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah tại Li-băng tuyên bố nhận trách nhiệm vụ sử dụng UAV để do thám các mục tiêu trên lãnh thổ Israel. Hezbollah cho biết thêm, chiếc UAV được lắp ráp tại Li-băng từ các bộ phận do Iran sản xuất.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Uỷ ban Quốc phòng Iran Esmail Kowsari, trước khi bị máy bay tiêm kích F-16 của Israel bắn rơi, chiếc UAV đã kịp gởi khá nhiều hình ảnh mà nó chụp được từ các căn cứ quân sự và những khu vực nhạy cảm được Israel liệt vào danh sách vùng cấm bay, cấm xâm nhập. Những bức ảnh này được UAV chuyển trực tiếp cho Iran.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran nhấn mạnh, chiếc UAV mà Israel bắn hạ không phải là loại hiện đại nhất của nước này. Hồi tháng 4, Iran thông báo việc bắt đầu chế tạo phiên bản UAV tương tự chiếc RQ-170 Sentinel của quân đội Mỹ rơi ở gần khu vực biên giới Iran giáp Afghanistan.

Thông tin trên càng chứng minh việc Iran hoàn toàn có khả năng trả đũa trước việc Israel liên tục đe doạ sẽ tấn công các cơ sở hạt nhân của nước này, một khi các giải pháp ngoại giao và biện pháp cấm vận không hiệu quả. Israel và các nước phương Tây tin rằng Iran đang theo đuổi chương trình chế tạo bom hạt nhân dù chính quyền Tehran khẳng định mục tiêu của họ là sản xuất năng lượng.

TRINH DƯƠNG

(Theo Reuters)