BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran đóng cửa không phận chuẩn bị tấn công Israel 

Cập nhật ngày: 01/08/2024 - 21:31

Cuộc chiến giữa Iran và Israel có thể sẽ diễn ra chỉ trong vài chục giờ tới khi cả hai bên đều tỏ thái độ cứng rắn.

Iran đã ban hành thông báo đóng cửa không phận trên lãnh thổ của mình.

Lệnh hạn chế áp dụng cho bán kính 2 km phía trên Tehran, nơi Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei sẽ chủ trì lễ tang cho ông Ismail Haniyeh - thủ lĩnh của Hamas.

Theo nhận xét, biện pháp này được thực hiện nhằm đảm bảo an toàn cho nhà lãnh đạo tinh thần hàng đầu của Iran trước nguy cơ lớn từ phía Nhà nước Do Thái.

Lầu Năm Góc đánh giá, để đáp trả vụ ám sát ông Ismail Haniyeh mới đây, Iran và các đồng minh đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công toàn diện nhằm vào Israel.

Như một động thái sẵn sàng, lực lượng phòng không bổ sung đã được triển khai tới Tehran để bảo vệ các cơ sở quan trọng ở thủ đô.

Bên cạnh đó theo một số chuyên gia quân sự, bước đi như vậy có thể cho thấy sắp có hành động quân sự.

Lầu Năm Góc nhận xét, 72 giờ tới sẽ rất quan trọng để xác định những diễn biến tiếp theo của tình hình.

Israel đã sẵn sàng cho kịch bản chiến tranh toàn diện với Iran và Hezbollah.

Ở chiều ngược lại, Israel đã gửi cảnh báo qua các kênh ngoại giao bí mật tới Iran và Lebanon về sự sẵn sàng của họ trong trường hợp nổ ra một cuộc chiến tranh toàn diện.

Những bước đi này được thực hiện nhằm đáp trả những hành động có thể xảy ra từ phía Iran, Hezbollah và các nhóm vũ trang ủy nhiệm khác do Tehran hậu thuẫn, có thể gây ra thiệt hại và thương vong đáng kể đối với người dân Israel.

Căng thẳng trong khu vực tiếp tục gia tăng sau những sự kiện diễn ra gần đây, liên quan đến tình hình leo thang nghiêm trọng ở biên giới giữa Israel và Lebanon.

Trước diễn biến này, Israel thông báo đã tăng cường nỗ lực ngoại giao để ngăn chặn xung đột leo thang hơn nữa.

Tuy nhiên họ cũng nhấn mạnh, trong trường hợp Iran hoặc các lực lượng được nước này hỗ trợ gây hấn, Tel Aviv luôn sẵn sàng thực hiện các biện pháp quân sự cứng rắn.

Nguồn GD&TĐ