BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran đưa khỉ vào không gian

Cập nhật ngày: 29/01/2013 - 05:58

Hôm 28.1, kênh truyền hình Iran Press TV thông báo, nước này vừa phóng thành công tên lửa Kavoshgar mang theo một chú khỉ vào vệ tinh có tên gọi là Pishgam (nghĩa là người tiên phong - Pioneer). Tên lửa đưa khoang chứa chú khỉ này lên độ cao 120km và đã trở lại trái đất an toàn. Tuy nhiên, Kênh này không cho biết chi tiết về thời gian và địa điểm ngày mà vệ tinh này được phóng đi.

Dự án phóng vệ tinh nêu trên do Uỷ ban Không gian Iran nghiên cứu và thực hiện.

Iran thử nghiệm phóng vệ tinh đưa khỉ vào vũ trụ. Ảnh: Ria Novosti

Hồi đầu tháng này, tiến sĩ Hamid Fazeli, giám đốc Cơ quan Vũ trụ Iran, cho biết, khỉ được chọn thực hiện sứ mệnh này do chúng có đặc điểm sinh học gần giống người. Khỉ được đặt trong một khoang đặc biệt, được thiết kế để bảo đảm sự sống cho nó, sau đó tên lửa đẩy Kavoshgar-5 sẽ đưa chú khỉ lên quỹ đạo. Tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn, sẽ đưa khoang tới độ cao từ 120 tới 130km rồi quay trở lại trái đất.

Iran hướng mục tiêu đưa con người vào không gian trong 5-8 năm tới.

Năm 2009, Iran phóng vệ tinh đầu tiên mang tên Omid do chính nước này sản xuất (nghĩa là hy vọng - Hope), trong một nỗ lực trở thành nước thứ 9 có khả năng phóng vệ tinh. Năm 2010, Cơ quan Vũ trụ Iran phóng tên lửa Kavoshgar-3 đưa 1 con chuột, 2 con rùa và một con sâu lên vũ trụ.

Mỹ và các nước phương Tây từng bày tỏ lo ngại rằng công nghệ từ chương trình không gian của Iran có thể được sử dụng để phát triển tên lửa tầm xa có trang bị đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên đến nay, Iran đều phủ nhận những cáo buộc này.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti