BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran giúp Syria vận chuyển dầu đến Trung Quốc

Cập nhật ngày: 30/03/2012 - 12:31

Bất chấp các lệnh cấm vận của phương Tây, Iran sẽ “ra tay” giúp đỡ đồng minh Syria bằng cách cung cấp một tàu chở dầu đến Trung Quốc. Chiếc tàu này sẽ vận chuyển dầu cho một công ty nhà nước của Trung Quốc và dự kiến thu lợi cho chính phủ của Tổng thống Syria, Bashar al-Assad một khoản thu nhập trị giá 80 triệu USD.

Iran, hiện cũng đang chịu sức ép bởi các lệnh cấm vận của phương Tây, là một trong số những đồng minh thân cận nhất của Syria. Quốc gia Hồi giáo này từng khen ngợi sự bình tĩnh của ông Assad trong việc xử lý những cuộc biểu tình bạo loạn kéo dài một năm qua, làm hàng ngàn người chết. Gần đây chính quyền Tehran hứa sẽ làm hết sức có thể để ủng hộ ông Assad.

Iran hứa làm tất cả những gì có thể để ủng hộ ông Assad. Ảnh: partiantisioniste

Trung Quốc cũng đang cố “che chắn” cho Assad khỏi sự can thiệp của nước ngoài vào vấn đề nội bộ Syria khi hai lần phủ quyết những nghị quyết chống Syria được phương Tây ủng hộ tại Liên Hợp Quốc, cũng như không chấp nhận những lệnh cấm vận chống lại Syria, ngành dầu mỏ và công ty dầu Sytrol của nước này.

Một nguồn tin cho biết: “Người Syria có kế hoạch bán dầu trực tiếp cho người Trung Quốc nhưng họ không có tàu”. Theo nguồn tin này, bên mua của Trung Quốc là tập đoàn Zhuhai Zhenrong, một công ty nhà nước bị Mỹ cấm vận hồi tháng 1 vừa qua. Trong khi đó, người phát ngôn của Zhuhai Zhenrong khẳng định: “Tôi chưa nghe về việc này”. Nhưng bà từ chối bình luận thêm.

Hồi tháng 1.2012, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, Zhuhai Zhenrong là nhà cung cấp các sản phẩm dầu tinh chế lớn nhất cho Iran, vốn bị phương Tây áp đặt các cấm vận vì nghi ngờ Tehran cố gắng phát triển vũ khí hạt nhân.

Syria, một nước xuất khẩu dầu khá khiêm tốn, đã không thể bán dầu thô cho châu Âu, khách hàng truyền thống của nước này cho tới tháng 9.2011, khi việc xuất khẩu dầu bị ngăn cản bởi các biện pháp cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.

Lượng dầu thô trị giá khoảng 84 triệu USD có thể cung cấp cho ông Assad một lượng tài chính cần thiết sau khi EU đưa ra một đợt cấm vận khác hồi tuần trước để cô lập quốc gia có nền kinh tế kém phát triển này.

Được biết, công ty dầu Sytrol của Syria đã liên lạc với Venezuela để nhờ tìm tàu chở dầu. Vấn đề cuối cùng được Iran giải quyết bằng cách gửi tàu M.T Tour để chuyển lượng dầu này.

M.T Tour đã tới cảng Tartus của Syria vào cuối tuần và mang đi 132.277 tấn dầu thô nhẹ.

Hình ảnh vệ tinh theo dõi M.T Tour cho thấy, con tàu dừng ở khu vực gần cảng Port Said ở Ai Cập hôm 28.3, nhưng chưa xác định được điểm đến cuối cùng của con tàu này.

TRINH DƯƠNG

(Theo Reuters)