Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran không có kế hoạch cử đại sứ trở lại Bahrain

Cập nhật ngày: 18/08/2012 - 05:04

Quan hệ ngoại giao giữa Iran và Bahrain vẫn chưa có dấu hiệu giảm căng thẳng, khi Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian vừa khẳng định, nước này không kế hoạch cử đại sứ trở lại Bahrain dù rằng Đại sứ Bahrain đã trở lại Tehran.

Biểu tình phản đối chính phủ tại Manama, Bahrain hồi tháng 3.2011. Ảnh: AFP

Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn với Al Alam- kênh truyền hình tiếng Arap của Iran, ông Hossein Amir-Abdollahian cho biết, việc chính quyền Manama cử đại sứ trở lại Tehran là tuỳ ở họ, riêng Tehran sẽ không cho đại sứ trở lại Manama “khi hoạt động trấn áp của chính quyền Manama nhằm vào các cuộc biểu tình của người Hồi giáo dòng Shi’ite vẫn tiếp diễn”.

Bộ Ngoại giao Bahrain ngày 12.8 cho biết, Đại sứ nước này, ông Rashid al-Dossary đã quay trở lại Iran hai ngày trước đó.

Bahrain rơi vào tình trạng bất ổn kể từ khi bùng phát các cuộc biểu tình chống chính phủ do người Shi’ite phát động hồi năm 2011. Chính quyền Bahrain cáo buộc Iran đứng đằng sau các vụ nổi loạn, song Tehran bác bỏ cáo buộc này.

Căng thẳng giữa hai bên gia tăng sau khi Bahrain đề nghị Saudi Arabia đưa quân tới tăng cường cho lực lượng an ninh tại nước này hồi tháng 3.2011.

Ngày 15.3.2011, Bahrain đã triệu hồi đại sứ tại Iran với cáo buộc những phát biểu của Iran là "sự can thiệp trắng trợn" vào công việc nội bộ của Bahrain, đồng thời ra lệnh cho đại sứ Iran tại Manama, ông Mehdi Aqa-Jafari lập tức rời khỏi nước này.

Tehran cũng đáp trả bằng việc triệu hồi đại sứ Iran tại Manama về nước và chỉ trích việc lực lượng vùng Vịnh do Saudi Arabia đứng đầu đưa quân tới Bahrain giúp chính quyền Manama trấn áp những người biểu tình chống chính phủ.

Hàng chục người đã bị thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong cuộc trấn áp những người biểu tình trong hoà bình tại Bahrain.

TÙNG LÂM

Theo Ria Novosti