BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran lại bắt được máy bay không người lái Mỹ

Cập nhật ngày: 05/12/2012 - 08:54

Hôm 4.12, lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) tuyên bố, họ vừa bắt được một máy bay không người lái (UAV) của Mỹ trên Vịnh Persian. Đây là báo cáo thứ 3 trong 12 tháng qua có liên quan đến lực lượng vũ trang Iran và máy bay không người lái của Mỹ.

Phát biểu với truyền thông quốc gia Iran, Tướng Ali Fadavi, Tư lệnh Hải quân thuộc Lực lượng IRGC cho biết, chiếc máy bay không người lái ScanEagle của Mỹ đã tiến hành do thám và thu thập thông tin tình báo trên vịnh Persian. Máy bay ScanEagle do hãng Boeing sản xuất là loại máy bay do thám tầm ngắn, sải cánh 3m cất cánh từ các tàu chiến và có thể bay xa tới 100km.

“Máy bay không người lái của Mỹ, vốn đang thực hiện chuyến bay tuần tra trên Vịnh Persian, tiến hành do thám và thu thập thông tin tình báo, đã bị đơn vị bảo vệ không phận trên biển của IRGC bắt giữ ngay khi đi vào không phận của Iran” – ông Fadavi tuyên bố, đồng thời nói thêm rằng: “Những máy bay không người lái như thế này thường cất cánh từ các tàu chiến lớn”. Tuy nhiên, quan chức này không nêu rõ máy bay này bị “bắt giữ” như thế nào.

Giới chức Mỹ cho biết, họ đang tiến hành điều tra các báo cáo trên.

Tháng trước, Lầu Năm Góc cũng thông báo rằng, lực lượng vũ trang Iran đã từng bắn trượt một máy bay không người lái Predator của Mỹ trong không phận quốc tế. Tuy nhiên, phía Iran khẳng định chiếc máy bay trên đã vi phạm không phận của nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran mới đây cũng cho biết, Mỹ đã vi phạm không phận Iran tới 8 lần trong tháng Mười và đe doạ sẽ có hành động đáp trả nghiêm túc nếu tiếp tục động thái này.

Vụ việc càng làm tăng thêm căng thẳng trong mối quan hệ giữa Mỹ và Iran liên quan đến vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của nước Cộng hoà Hồi giáo, mà phương Tây tin là nhằm mục đích chế tạo vũ khí nguyên tử. Iran bác bỏ cáo buộc này và khẳng định, chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn vì mục đích hoà bình.

Tháng 12.2011, Iran cũng từng tuyên bố bắt được một chiếc máy bay không người lái do thám của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) khi nó bay vào không phận Iran. Đây là loại máy bay cánh dơi RQ-170 Sentinel, lớn hơn ScanEagle.. Sau đó, Washington đã đề nghị Iran trả lại nhưng bị nước này từ chối. Iran sau đó thậm chí còn khẳng định đã lấy được dữ liệu tuyệt mật từ công nghệ tàng hình và cho biết sẽ nghiên cứu, sản xuất hàng loạt loại máy bay này.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti