BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran lần đầu công bố chi tiết vụ lãnh đạo Hamas bị ám sát, thề đáp trả ‘quyết liệt’ 

Cập nhật ngày: 04/08/2024 - 08:41

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) công bố một số chi tiết liên quan cuộc điều tra về vụ lãnh đạo Hamas bị ám sát, nói rằng một “quả đạn tầm ngắn” là vũ khí chính.

Ngày 3-8, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) công bố một số chi tiết liên quan cuộc điều tra về vụ lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát, nói rằng ông này bị giết bằng một “quả đạn tầm ngắn”, theo hãng thông tấn IRNA.

Theo IRGC, quả đạn giết chết ông Haniyeh có đầu đạn nặng khoảng 7 kg, gây ra một vụ nổ mạnh và được bắn từ bên ngoài vào nhà khách nơi ông lưu trú tại thủ đô Tehran (Iran).

Lễ tang của lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại thủ đô Tehran (Iran) ngày 31-7. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

“Cuộc tấn công khủng bố này được chế độ Do Thái [Israel] lên kế hoạch và thực hiện, được chính phủ Mỹ hỗ trợ” - theo tuyên bố của IRGC.

Tuyên bố cũng cảnh báo rằng việc lãnh đạo Hamas bị ám sát sẽ dẫn tới đòn trả thù “quyết liệt, diễn ra vào thời điểm, địa điểm và cách thức thích hợp”.

Tuyên bố của IRGC khác với các báo cáo trước đó từ truyền thông phương Tây rằng ông Haniyeh bị giết do một quả bom được lén đưa vào tòa nhà từ hai tháng trước.

Cũng trong ngày 3-8, phong trào Hồi giáo Hamas cho biết nhóm này đã bắt đầu quá trình tham vấn để chọn ra một nhà lãnh đạo mới thay thế ông Haniyeh.

Nguồn PLO