BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran ngừng xuất khẩu dầu đến Đức

Cập nhật ngày: 12/04/2012 - 01:54

Kênh truyền hình Press TV của Iran hôm 11.4 đưa tin, Đức đã trở thành quốc gia mới nhất trong danh sách các nước thuộc khối liên minh châu Âu (EU) mà Tehran chính thức ngừng xuất khẩu dầu.

Thông tin trên được đưa ra sau khi nước cộng hoà Hồi giáo này thông báo đã ngừng xuất khẩu dầu tới các nước khác trong khối EU là Anh, Pháp, Hy Lạp và Tây Ban Nha.

Đây được coi là một động thái phủ đầu sau khi EU bỏ phiếu thông qua lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Iran hồi cuối tháng Giêng vừa qua, nhằm phản ứng trước tuyên bố của Tehran về việc tiến hành chương trình làm giàu uranium tại cơ sở hạt nhân Fordo. Lệnh cấm vận của EU sẽ áp đặt trong mùa hè này, tuy nhiên Iran đã tuyên bố khả năng cắt xuất khẩu dầu thô đến châu Âu, đồng thời cảnh báo lệnh cấm vận nhập khẩu dầu từ Iran của EU có thể đẩy giá dầu trên thế giới lên 150USD/thùng.

Tehran doạ sẽ tiếp tục cắt xuất khẩu dầu thêm nước khác trong EU. Ảnh: Ria Novosti

Tehran doạ sẽ tiếp tục cắt xuất khẩu dầu thêm 3 nước khác trong EU gồm: Italy, Bồ Đào Nha và Hà Lan, nếu EU tiếp tục có những hành động trực tiếp chống lại Tehran.

Trước đó, ngày 8.4, Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran Fereidoon Abbasi khẳng định rằng, Iran sẽ không ngừng hoạt động làm giàu uranium cấp độ 20% theo yêu cầu của nhóm P5+1 (gồm Nga, Pháp, Anh, Mỹ, Trung Quốc và Đức).

Mặc dù vậy, ông Abbasi cho biết: “Chúng tôi sẽ không làm giàu uranium 20% quá nhu cầu cần thiết, vì không kinh tế khi sản xuất và bảo quản nó. Và Tehran cũng sẽ không đóng cửa cơ sở hạt nhân trong lòng đất gần thành phố thánh địa Qom, Fordo bất chấp sức ép của phương Tây”. Ông Abbasi cho rằng yêu cầu của nhóm P5+1 là vô lý, việc xây dựng một địa điểm hạt nhân ngầm là một biện pháp đối phó với các nguy cơ tấn công từ một số quốc gia.

Liên quan đến vòng đàm phán hạt nhân giữa Iran với nhóm P5+1 dự kiến diễn ra ngày 14.4, tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao của Iran, Saeed Jalili cho biết, Iran sẽ đưa ra những đề xuất mới tại các cuộc hội đàm nhằm giảm thiểu những lo ngại về hoạt động hạt nhân của nước này.

“Các đại diện của Iran sẽ đưa ra những sáng kiến mới khi tham gia đàm phán và hy vọng rằng P5+1 cũng sẽ tham gia đàm phán với những giải pháp mang tính xây dựng” – ông Saeed Jalili nói.

Nhưng, ông Jalili cảnh báo: “Iran sẵn sàng hợp tác để những cuộc đàm phán thành công và tiến triển. Nhưng lời lẽ đe doạ và gây sức ép chống lại quốc gia Iran sẽ không bao giờ mang lại kết quả tốt đẹp”.

THUÝ TRINH

(Theo Ria Novosti/THX/Reuters)