BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran: Nhà máy Bushehr hoạt động hết công suất

Cập nhật ngày: 01/09/2012 - 04:52

Hãng thông tấn Nga Ria Novosti dẫn thông cáo báo chí của nhà thầu Atomstroiexport hôm 31.8 cho biết, nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Iran Bushehr đã bắt đầu hoạt động hết công suất.

Nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran. Ảnh: Mehr

Thông cáo báo chí của nhà thầu Atomstroiexport viết: “Vào lúc 18 giờ 47 phút (giờ địa phương) ngày 30.8, lò phản ứng đơn vị số 1 của nhà máy điện hạt nhân Bushehr đã nâng công suất hoạt động lên 100%”.

Công trình xây dựng Nhà máy Bushehr được công ty Đức Kraftwerk Union A.G. (Siemens/KWU) khởi công năm 1974 rồi tạm dừng. Năm 1998, Moscow và Tehran đã ký một hợp đồng trị giá hàng tỷ đô la để hoàn thành công trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên. Kế hoạch kết nối nhà máy Bushehr với lưới điện quốc gia lẽ ra được thực hiện từ cuối năm 2010, nhưng đã bị hoãn lại nhiều lần do trục trặc kỹ thuật. Israel và nhiều quốc gia khác bày tỏ lo ngại lò phản ứng này có thể giúp Iran chế tạo bom nguyên tử.

Iran nhiều lần khẳng định chương trình này chỉ phục vụ các nhu cầu về năng lượng và y tế.

Theo hãng thông tấn ISNA, nhà máy có công suất 1.000MW này chính thức kết nối với lưới điện quốc gia vào lúc 23 giờ 29 phút (giờ địa phương) đêm 3.9.2011.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti

 


 
Liên kết hữu ích