BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran phóng thích hai công dân Mỹ

Cập nhật ngày: 22/09/2011 - 09:55

Toà án Iran hôm 21.9 đã ra lệnh trả tự do cho hai nhà leo núi người Mỹ Shane Bauer và Josh Fattal, vốn bị bắt ở gần vùng núi giáp giới giữa Iran và Iraq ngày 31.7.2009 với cáo buộc làm gián điệp và bị kết án 8 năm tù hồi tháng rồi.

Luật sư của hai công dân Mỹ, ông Masoud Shafie cho biết, thẩm phán của Chi nhánh 36 thuộc toà phúc thẩm đã ra phán quyết trả tự do cho hai người Mỹ trên với số tiền bảo lãnh là 500.000 USD/người. Oman được tin là đã nộp tiền bảo lãnh cho hai công dân Mỹ này.

Một phóng viên của hãng thông tấn Tân Hoa xã có mặt ở bên ngoài nhà tù giam giữ hai công dân Mỹ nhiều tháng qua và xác nhận việc hai người Mỹ được trả tự do.

Theo phóng viên trên, Shane Bauer và Josh Fattal đã rời nhà tù Evin của Tehran trên một chiếc ô-tô. Hai người này đã đến sân bay Mehrabad của Tehran và bay đến Oman, đồng minh của Mỹ đồng thời là quốc gia Vùng Vịnh có quan hệ thân thiện với Iran.

Hồi tháng 8.2011, Tehran đã tuyên án hai nhà leo núi Mỹ, Shane Bauer và Josh Fattal mỗi người 8 năm tù giam. Theo đó, mức án 8 năm tù bao gồm 3 năm vì tội xâm nhập lãnh thổ bất hợp pháp và 5 năm vì tội làm gián điệp cho Mỹ.

Cả Bauer và Fattal đều đã bác bỏ bản án này. Họ khẳng định chỉ đi leo núi ở khu vực hoà bình tại miền bắc Iraq, giáp ranh với Iran và vô tình lạc vào lãnh thổ Iran. Cùng bị bắt với Bauer và Fattal hồi tháng 7.2009 còn có một phụ nữ Mỹ tên Sarah Shourd, tuy nhiên vào tháng 9.2010, do sức khoẻ kém Shourd đã được thả trở về Mỹ sau khi đóng số tiền bảo lãnh nửa triệu USD.

TÙNG LÂM

(Theo THX, Reuters