BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran ra mắt máy bay không người lái sản xuất nội địa

Cập nhật ngày: 19/11/2013 - 06:09

Máy bay điều khiển từ xa có tên là Fotros được trình làng tại trụ sở Tổ chức Công nghiệp hàng không lực lượng vũ trang Iran.

Iran trình làng máy bay không người lái sản xuất nội địa, Fotros. Ảnh: pressTV

Iran hôm 18.11 đã công bố chiếc máy bay không người lái (UAV) lớn nhất từ trước đến nay do chính nước này tự phát triển, có thể được sử dụng cho các hoạt động trinh sát và chiến đấu.

Máy bay điều khiển từ xa có tên là Fotros được trình làng tại trụ sở Tổ chức Công nghiệp hàng không lực lượng vũ trang Iran (IAFAIO) ở thủ đô Tehran, trong một buổi lễ có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan.

Theo Bộ trưởng Hossein Dehghan, chiếc máy bay không người lái này được thiết kế và sản xuất bởi các chuyên gia tại Công ty Công nghiệp chế tạo máy bay Iran, một chi nhánh của IAFAIO. Chiếc máy bay này đã được kiểm nghiệm thành công tại các cơ sở đặc biệt của Iran, theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.

Fotros có phạm vi hoạt động khoảng 2.000km, bao quát phần lớn khu vực Trung Đông – trong đó có cả Israel. Máy bay Fotros được trang bị các loại tên lửa phóng từ không trung, và có thể truyền hình ảnh thực trực tiếp khi đang làm nhiệm vụ.

“Chiếc máy bay không người lái Fotros hoạt động trong phạm vi 2.000 km và có thể bay ở độ cao hơn 7,6 km với thời gian bay từ 16 đến 30 giờ"- Bộ trưởng Hossein Dehqan nói. Cũng theo ông Dehqan, máy bay Fotros có thể thực hiện các nhiệm vụ trinh sát hoặc tấn công bằng tên lửa không đối đất cùng các loại tên lửa khác.

“Bảo vệ các vùng biên giới trên biển và đất liền, giám sát các đường ống dẫn dầu cùng đường dây viễn thông, điều khiển giao thông đường bộ, giám sát những khu vực từng xảy ra động đất, hoả hoạn, lũ lụt, giám sát môi trường nhằm mục đích bảo vệ môi trường và truyền những hình ảnh cùng phim ghi nhận nhiệm vụ là những năng lực của máy bay Fotros”- ông Dehqan chỉ rõ.

Hồi cuối tháng 9.2013, Iran đã ra mắt máy bay không người lái trinh sát tên Yasir, có khả năng bay liên tục trong 8 giờ với tầm hoạt động 200 km và độ cao 4.500 mét. Chiếc máy bay này được cho là chế tạo dựa trên chiếc ScanEagle của Mỹ bị Tehran bắt giữ được hồi cuối năm 2012.

TRINH DƯƠNG

Theo pressTV