BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran ra tối hậu thư cho châu Âu 

Cập nhật ngày: 05/09/2019 - 10:25

Iran hôm 4-9 tuyên bố châu Âu có 2 tháng để cứu thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015, gọi là kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), nếu không, Tehran sẽ tiếp tục giảm bớt tuân thủ các cam kết của thỏa thuận này.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani thừa nhận nước này và các cường quốc châu Âu khó có thể đạt được một thỏa thuận như thế trong vài ngày tới. Theo hãng tin Reuters, ông Rouhani dọa sẽ có những bước đi nếu Iran không được bảo vệ khỏi các tác động từ lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hồi đầu tháng 7, Iran quyết định tăng kho dự trữ urani đã làm giàu vượt quá giới hạn 300 kg do JCPOA đề ra. Không lâu sau đó, Tehran tăng mức độ làm giàu urani lên cao hơn 3,76%. Ông Rouhani không cho biết chi tiết những bước đi sắp tới nhưng nhấn mạnh chúng sẽ đóng một phần quan trọng trong việc biến đổi chương trình hạt nhân của Iran.

Tàu chở dầu Iran Adrian Darya 1 từng bị giam giữ nhiều tuần vì tình nghi vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Syria Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên được đưa ra giữa lúc Pháp đề xuất cung cấp mức tín dụng khoảng 15 tỉ USD nếu Tehran tuân thủ hoàn toàn JCPOA. Động thái này giúp Iran giảm được tác động trừng phạt của Mỹ, vốn nhằm vào lĩnh vực dầu khí và tài chính. Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi hôm 4-9 xác nhận nước này sẽ tiếp tục tuân thủ JCPOA nếu các nước Liên minh châu Âu tiếp tục mua dầu của Iran hoặc cung cấp một hạn mức tín dụng phù hợp.

Washington đến nay vẫn cho rằng các lệnh trừng phạt là cần thiết để gây áp lực buộc Iran chấm dứt các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân, cũng như cắt đứt quan hệ với một số nhóm vũ trang ở Trung Đông. Tuy nhiên, Tehran khẳng định không làm gì sai và cho rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ là phi lý và trái với luật pháp quốc tế.

Nguồn NLD