BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran sẵn sàng giúp Iraq chống khủng bố

Cập nhật ngày: 07/01/2014 - 06:02

Các tay súng tuần tra trong các cuộc xung đột với lực lượng an ninh Iraq tại thành phố Fallujah, cách thủ đô Baghdad 65 km về phía Tây. Ảnh: Reuters.

Nhật báo Tehran Times hôm 6.1 dẫn lời Phó tư lệnh các lực lượng vũ trang Iran Mohammad Hejazi khẳng định rằng, chỉ cần Iraq ngỏ ý đề nghị giúp đỡ, Iran sẵn sàng cung cấp viện trợ quân sự cho quân đội Iraq nhằm giúp quốc gia Ả-rập này trong cuộc chiến chống các nhóm phiến quân có liên quan với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda.

“Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ yêu cầu chính thức nào, nhưng nếu họ yêu cầu, chúng tôi chắc chắn sẽ cung cấp cho họ cùng với thiết bị và tư vấn” – Tướng Mohammad Hejazi nói.

Quan chức này cho rằng, quân đội Iraq có đủ binh lực để đối phó với những phần tử khủng bố và sẽ không cần quân đội gửi đến từ Iran. Ông nhấn mạnh, Iran cũng sẽ không tham gia bất kỳ hoạt động chung nào với Mỹ để chống Al-Qaeda tại Iraq.

Trước đó, Mỹ đã lên tiếng ủng hộ Iraq trong nỗ lực chiến đấu chống một nhánh Al-Qaeda, đã nắm quyền kiểm soát thành phố chiến lược Fallujah ở tỉnh Anbar, phía Tây Iraq.

Trong một cuộc điện đàm với Cố vấn An ninh quốc gia Iraq Faleh al- Fayyad hôm 5.1, ông Anthony Blinken- Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đã bày tỏ sự ủng hộ của Mỹ đối với những chiến dịch của Baghdad tại Anbar nhằm đẩy lùi Lực lượng Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Cận đông (ISIL)

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng cho biết, Washington sẵn sàng giúp đỡ Baghdad chiến đấu chống lại các nhóm vũ trang có liên hệ với al-Qaeda nhưng sẽ không có chuyện quân Mỹ trở lại.

Các chiến binh ISIL đã chiếm cả thành phố Fallujah và thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar hôm 1.1, lần đầu tiên kể từ khi quân đội Mỹ rút khỏi nước này hồi cuối năm 2011.  

Hiện lực lượng an ninh Iraq đã tái chiếm được thành phố Ramadi.

THUÝ TRINH

Theo PressTV