BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran sắp sử dụng thanh nhiên liệu hạt nhân nội địa

Cập nhật ngày: 30/01/2012 - 09:12

Các chuyên gia Iran đang dự định sử dụng những thanh nhiên liệu hạt nhân sản xuất nội địa cho lò phản ứng nghiên cứu tại thủ đô Tehran trong vài tháng tới.

Hãng thông tấn Fars dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi bên lề Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 18 của Liên minh châu Phi (AU) tại Addis Ababa của Ethiopia hôm 29.1, cho biết, sau khi Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ từ chối cung cấp nhiên liệu cho lò phản ứng nghiên cứu Tehran, Iran quyết định chuyển đổi uranium làm giàu 20% thành những thanh nhiên liệu để cài vào lò phản ứng nghiên cứu này.

Ông Salehi nói thêm: "Mặc dù phía bên kia (các nước phương Tây) đã không tưởng tượng được rằng chúng tôi có thể đạt được uranium làm giàu ở mức 20% và biến nó thành nhiên liệu, nhưng họ sẽ thấy rằng trong những tháng tới, chúng tôi sẽ đặt các tấm nhiên liệu tự sản xuất của chúng tôi vào lò phản ứng nghiên cứu ở Tehran"

Bên trong một phòng điều khiển ở Nhà máy năng lượng hạt nhân Bushehr của Iran

Hồi tháng 5.2010, Tehran đã đạt được một thoả thuận với Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ để chuyển 1.200kg uranium làm giàu cấp độ thấp (3,5%) sang Thổ Nhĩ Kỳ đổi lấy 120kg nhiên liệu hạt nhân làm giàu cấp độ cao (20%). Tuy nhiên, một tháng sau đó, Hội đồng Bảo an LHQ thông qua những biện pháp cấm vận chống lại chương trình hạt nhân của Iran, do đó thoả thuận này chưa từng được thi hành.

Hôm 23.1, các nước thành viên EU đã nhất trí thông qua lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Iran với hiệu lực kéo dài trong khoảng 6 tháng. Mỹ và các đồng minh tin rằng Iran có khả năng theo đuổi chương trình hạt nhân vì mục đích quân sự và đã phát động một cuộc trừng phạt bổ sung chống lại Tehran. Tuy nhiên, Tehran khẳng định họ cần năng lượng hạt nhân chỉ vì những mục đích dân sự.

Một số thành viên trong quốc hội Iran doạ sẽ nước này sẽ ngừng hoạt động xuất khẩu dầu cho một số quốc gia châu Âu trước khi lệnh cấm của EU có hiệu lực, đồng thời ngừng nhập khẩu mọi hàng hoá xuất xứ từ những quốc gia áp đặt cấm vận chống Iran.

THUÝ TRINH

(Theo Ria Novosti)