BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran sẽ không vì lệnh cấm vận mà trả đũa châu Âu

Cập nhật ngày: 05/07/2012 - 02:36

Kênh truyền hình Press TV hôm 5.7 đưa tin, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố, Tehran sẽ không tìm cách trả đũa các nước châu Âu vì lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) chống lại nước Cộng hoà Hồi giáo này.

Iran tuyên bố, tên lửa của nước này có thể “san bằng” các căn cứ quân sự Mỹ ở vùng Vịnh chỉ trong vài phút.

Tuyên bố của ông Ahmadinejad được đưa ra trong cuộc gặp với Đại sứ Bồ Đào Nha tại Iran, Mario Fernando Damash Nunes hôm 4.7. Ông Ahmadinejad chỉ trích EU vì những chính sách thù địch chống lại Tehran, nhưng ông khẳng định nước này không bao giờ tìm cách trả thù việc áp đặt những chính sách cứng rắn của châu Âu.

Các ngoại trưởng EU đã thông qua những biện pháp cấm vận mới chống lại Tehran từ tháng Giêng, trong đó cấm các thành viên khối này nhập khẩu dầu thô từ Iran. Lệnh cấm vận mới bắt đầu có hiệu lực từ 1.7.

Tổng thống Iran nhận định, không rõ các nước châu Âu được lợi lộc gì từ chính sách thù địch và mâu thuẫn với Iran. Ông nhấn mạnh, mối quan hệ quốc tế cần được xây dựng trên nền tảng hữu nghị và sự tôn trọng giữa các chính quyền và các quốc gia.

Tại cuộc gặp này, Đại sứ Mario Fernando Damash Nunes cũng bày tỏ hy vọng 27 nước EU sẽ xem xét lại quan điểm của Iran. Ông cho biết, Bồ Đào Nha ủng hộ quyền lợi, hoà bình và an toàn của nhân dân Iran.

Trong khi đó, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI), ông Fereidoon Abbasi tuyên bố hôm 5.7 rằng, sự tiến bộ về hạt nhân của Iran sẽ không bị ảnh hưởng bởi các biện pháp cấm vận mới của EU.

“Nhiều công nghệ khoa học và công nghiệp tại nước này, bao gồm công nghiệp năng lượng hạt nhân, đã phát triển và đạt đến trình độ tự cung tự cấp dù bị châu Âu áp đặt những biện pháp cấm vận 30 năm; vì vậy những biện pháp cấm vận mới sẽ không có ảnh hưởng đối với việc duy trì những hoạt động này” – Abbasi tuyên bố trên Press TV.

Ông bác bỏ khả năng Iran sẽ bị khuất phục trước sức ép của các biện pháp cấm vận mới. 

Trước đó, một chỉ huy của Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), tướng Amir-Ali Hajizadeh tuyên bố, tên lửa của nước này có thể “san bằng” các căn cứ quân sự Mỹ ở vùng Vịnh chỉ trong vài phút, bởi “các căn cứ của Mỹ đều nằm trong tầm bắn của tên lửa chúng tôi”.

Tướng Hajizadeh cho biết, Vệ binh Cách mạng vừa thử nghiệm thành công loại tên lửa chống hạm mới trong khuôn khổ cuộc tập trận Great Prophet 7, có khả năng đánh đắm tàu chiến Mỹ đang hoạt động tại vùng Vịnh.

Các loại tên lửa được thử nghiệm lần này bao gồm Shahab-1, Shahab-2, Shahab-3, Khalij Fars, Tondar, Fateh và Zelzal cùng tên lửa Qiam. Trong đó, tên lửa Shahab-3 với tầm bắn 2.000km có thể vươn tới Israel và những mục tiêu cách Iran hơn 1.000km.

Israel và Mỹ hiện chưa có bình luận về lời đe doạ trên của Iran. Israel và Mỹ từng đề cập đến khả năng tấn công quân sự vào Iran nếu các biện pháp trừng phạt và ngoại giao không thể ngăn cản chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

THUÝ TRINH

(Theo THX/Reuters)