BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran tạm dừng hoạt động nhà máy Bushehr

Cập nhật ngày: 30/12/2013 - 07:35

Nhà máy điện hạt nhân Bushehr của nước này sẽ ngừng động khoảng 2 tháng, nhằm mục đích tiếp nhiên liệu cho nhà máy.

Người đứng đầu Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi xác nhận với hãng thông tấn Iran IRNA rằng, nhà máy điện hạt nhân Bushehr của nước này sẽ ngừng động khoảng 2 tháng.

Ông Ali Akbar Salehi cho biết, việc ngừng hoạt động tại nhà máy điện hạt nhân duy nhất của Iran là nhằm mục đích tiếp nhiên liệu cho nhà máy. Ông cũng cho biết thêm, Iran đang bàn thảo với các quan chức Nga về kế hoạch xây dựng thêm 4 lò phản ứng mới.

Lượng điện sản xuất tại nhà máy Bushehr đã chính thức hòa vào lưới điện quốc gia của Iran hồi tháng 9.2011 với công suất hoạt động là 40%. Vào tháng 8.2012, nhà máy Bushehr đã đạt công suất sản xuất điện tối đa. Hiện nay, Iran đang nắm quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Bushehr công suất 1.000 megawatt, hoạt động tạm thời trong vòng 2 năm.

Công trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân Bushehr được khởi công vào năm 1975 với sự trợ giúp của một vài công ty Đức. Tuy nhiên, quá trình xây dựng đã bị ngừng trệ do Mỹ áp đặt lệnh cấm xuất khẩu các mặt hàng công nghệ cao cho Iran sau cuộc Cách mạng 1979. Sau đó, Nga đã ký kết hợp đồng hoàn thiện công trình nhà máy Bushehr với Iran vào năm 1998.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti

 


 
Liên kết hữu ích