BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran và 5 cường quốc họp để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân 

Cập nhật ngày: 07/07/2018 - 11:57

Bỏ qua cấm vận từ phía Mỹ, Iran mong muốn các cường quốc ước tính doanh thu từ dầu và lượng đầu tư vào nước này trong cuộc gặp cấp Bộ trưởng vào hôm 6.7 để cứu vãn Hiệp định hạt nhân năm 2015.

Đây là lần đầu tiên các Ngoại trưởng Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga gặp mặt với người đồng cấp Iran kể từ khi ông Trump rút Mỹ khỏi Hiệp ước JCPOA. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cho rằng có rất ít cơ hội để cứu vãn tình hình.

“Mục tiêu là giữ lại thỏa thuận này. Chúng tôi đã đạt được vài bước tiến triển, bao gồm kiểm soát việc buôn bán dầu thô, nhưng có lẽ điều này vẫn không thỏa mãn những mong đợi từ phía Iran. Vấn đề không chỉ là các nước châu Âu có thể làm được gì, mà còn là Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và những nước khác có thể đóng góp được gì,” một nhà ngoại giao cấp cao của châu Âu cho biết.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Nguồn: AP)

Khẳng định tầm quan trọng của cuộc họp, chính quyền Iran đã tuyên bố vấn đề mấu chốt đối với họ là đảm bảo việc xuất khẩu dầu sẽ không ngừng lại, và Tehran sẽ vẫn có quyền sử dụng hệ thống thanh toán qua ngân hàng quốc tế SWIFT.

Trong chuyến thăm châu Âu vừa qua, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã cảnh báo rằng Iran có thể sẽ cắt giảm hợp tác với cơ quan theo dõi hạt nhân của Liên hợp quốc. Trước đó, ông Rouhani cũng đã đe dọa Tổng thống Mỹ Trump về những “hậu quả” mà cấm vận dầu Iran sẽ gây ra.

Nguồn baoquocte (theo Reuters)