BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran xử tử cựu thứ trưởng quốc phòng mang 2 quốc tịch làm gián điệp cho Anh 

Cập nhật ngày: 15/01/2023 - 09:32

Bộ Tư pháp Iran xác nhận Tehran đã xử tử một cựu thứ trưởng quốc phòng mang 2 quốc tịch Iran và Anh bị kết tội làm gián điệp cho London.

Ngày 14-1, hãng thông tấn Mizan - cơ quan thông tin chính thức của Bộ Tư pháp Iran xác nhận Tehran đã xử tử một cựu thứ trưởng quốc phòng bị kết tội làm gián điệp cho Anh.

Ông Alireza Akbari, 61 tuổi, mang hai quốc tịch Anh-Iran, đã bị xử tử với tội tham nhũng và "chống lại an ninh quốc gia" thông qua việc làm gián điệp cho tình báo Anh.

Ông Alireza Akbari bị xử tử với tội tham nhũng và làm gián điệp cho tình báo Anh. Ảnh: WANA/REUTERS

Phía Tehran thông tin thêm rằng ông Akbari trước đó đã bị kết án tử hình vì "làm tổn hại đến an ninh bên trong và bên ngoài của đất nước bằng cách cung cấp thông tin tình báo".

“Các hành động của cơ quan gián điệp Anh trong trường hợp này đã cho thấy giá trị của người bị kết án, tầm quan trọng của việc tiếp cận người này và sự tin tưởng của Anh đối với ông này" - theo Bộ Tư pháp Iran.

Trước đó Anh khẳng định các cáo buộc đối với ông Akbari là có động cơ chính trị và kêu gọi Iran trả tự do cho ông.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly mô tả hành động của Iran là "dã man" và đáng "bị lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể". Ông Cleverly từng kêu gọi Iran ngừng hành quyết ông Akbari, nói rằng "đây là một hành động có động cơ chính trị".

Ông Akbari bị phía Iran buộc tội đã có hành vi chuyển thông tin về hàng chục quan chức cấp cao của Iran, bao gồm ông Mohsen Fakhrizadeh - một nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran. Ông Fakhrizadeh đã bị ám sát tại một thị trấn gần thủ đô Tehran vào năm 2020. Iran cáo buộc Israel đứng sau cuộc tấn công này.

Theo Bộ Tư pháp Iran, ông Akbari bắt đầu làm việc với tình báo Anh vào năm 2004. Đến năm 2009, ông rời Anh và có thông tin cho rằng chính quyền London đã khuyên ông nên rời Iran.

Ông Akbari sau đó được cho là đã quay lại Iran để tiếp tục các hoạt động "mờ ám" và cuối cùng bị bắt.

Bộ Tư pháp Iran không công bố ngày ông Akbari bị bắt giữ, song ông được cho là đã bị giam từ năm 2019.

Nguồn PLO