BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iraq: Bạo lực bùng phát sau lễ Ramadan

Cập nhật ngày: 18/08/2012 - 04:52

Các tay súng Hồi giáo cực đoan đã tiến hành các vụ tấn công phối hợp trong ngày 17.8, hầu hết nhằm vào các khu vực tập trung người Shi’ite ở thủ đô Baghdad và các tỉnh Kirkuk, Salaheddin, Anbar, Wasit và Diyala. Sự việc này cho thấy, thủ phạm có thể là phiến quân người Sunni vốn thường xuyên tiến hành các vụ tấn công ở các khu vực người Shi'ite.

Tình trạng bạo lực xảy ra giữa thời điểm người Hồi giáo đang ăn mừng lễ Eid al-Fitr, lễ hội đánh dấu những ngày cuối cùng của tháng chay Ramadan, bất chấp các biện pháp an ninh được tăng cường tại Iraq.

Hiện trường một vụ tấn công tại Iraq. Ảnh: Ria Novosti

Dù chưa có tổ chức nào tuyên bố chịu trách nhiệm các vụ tấn công, tuy nhiên giới chức Iraq nghi ngờ có bàn tay của các phần tử khủng bố Al-Qaeda, bởi nhánh Al-Qaeda tại Iraq, tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq gần đây tuyên bố sẽ phát động chiến dịch tấn công mới chủ yếu nhằm mục tiêu những người Hồi giáo Shi’ite, trong một nỗ lực phá hoại chính phủ do người Shi’ite đứng đầu tại nước này.

Vụ tấn công đẫm máu nhất trong làn sóng bạo lực mới này xảy ra vào đêm 16.8 tại quận Zaffarani, Đông Nam thủ đô Baghdad làm 31 người thiệt mạng và 56 người bị thương. Một chiếc xe cài bom được kích nổ trong khu mua sắm trên con đường đông đúc của quận Zafaraniya. Sau đó các phần tử Hồi giáo bồi tiếp một vụ nổ bom cài ven đường khi những người dân hiếu kỳ tập trung đến hiện trường vụ tấn công đầu tiên.

Làn sóng bạo lực mới nhất cũng phản ánh tình trạng an ninh mong manh tại Iraq, đất nước vốn bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh. Theo các nhà phân tích, tình trạng bạo lực tại nước này khó có thể chấm dứt sau khi quân đội Mỹ rút lui hoàn toàn khỏi Iraq từ 8 tháng trước, bởi cuộc đối đầu giữa 3 thế lực chính trị - tôn giáo lớn nhất là cộng đồng người Hồi giáo dòng Shi’ite, cộng đồng người Arab Hồi giáo Sunni và cộng đồng người Kurd đang cát cứ ở phương Bắc vẫn tiếp diễn.

Các vụ tấn công đẫm máu liên tiếp xảy ra trong vài tháng gần đây chính là minh chứng rõ nét cho sự bất ổn về tình hình an ninh của Iraq.

Nhiều nhà phân tích nhận định và thực tế tại nhiều nước đã chứng minh, bất ổn chính trị thường gắn liền với bất ổn và chia rẽ xã hội. Đó chính là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến xung đột lợi ích, phe phái, sắc tộc, gây bất ổn an ninh. Tại Iraq, cuộc xung đột phe phái và sắc tộc đã định hình rõ nét và luôn đứng trước nguy cơ bùng phát dữ dội. Trong bối cảnh an ninh còn nhiều bất ổn như hiện nay, nguy cơ Iraq trở thành một thiên đường cho chủ nghĩa khủng bố phát triển là hoàn toàn có thể.

TRINH DƯƠNG

Tổng hợp