BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iraq: Bạo lực gia tăng, hơn 70 người thiệt mạng

Cập nhật ngày: 14/06/2012 - 05:32

Hàng loạt các vụ đánh bom, tấn công nhằm vào cộng đồng Hồi giáo dòng Shi’ite ở Baghdad và lực lượng cảnh sát trên khắp Iraq hôm 13.6 đã làm hơn 70  người thiệt mạng.

Một chiếc xe bị thiêu rụi trong vụ đánh bom tại Baghdad đang được đưa khỏi hiện trường. Ảnh: Reuters

Tình hình bạo lực đe doạ đẩy đất nước này rơi vào một cuộc xung đột tôn giáo, sắc tộc mới khi có đến 4 vụ đánh bom, tấn công xảy ra ngay vào dịp hàng ngàn người Shi’ite hành hương về Baghdad dự lễ tưởng niệm thầy tế Moussa al-Kadhim, cháu của Nhà tiên tri Mohammad tại một thánh đường ở quận Kadhimiyah, phía Bắc thủ đô. “Xác người la liệt trên phố, máu đọng thành vũng trên mặt đường” - Wathiq Muhana, nhân viên cảnh sát đóng chốt tại quận Karrada cho biết.

Không chỉ riêng Baghdad, tại thành phố Hilla, nơi có đông người Shi’ite sinh sống cũng đã xảy ra 2 vụ nổ bom xe, trong đó có 1 vụ đánh bom tự sát ngay bên ngoài một nhà hàng mà nhân viên cảnh sát thường tụ tập.  Hai vụ nổ bom khác xảy ra tại thành phố Balad, 1 vụ ở Kerbala và 1 vụ ở Haswa – phía Nam Baghdad.

Cảnh sát nghi ngờ, tình hình bạo lực gia tăng trong những ngày qua có bàn tay của nhóm phiến quân Al-Qaeda tại Iraq, tự xưng là Nhà nước Hồi giáo Iraq.

TÙNG LÂM

(Theo Reuters)